Thông tin trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đưa ra tại Hội thảo về công tác biên soạn, xuất bản và sử dụng sách giáo khoa (SGK) Giáo dục phổ thông diễn ra hôm nay (29.9).

Còn nhiều hạn chế về chất lượng

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) cho rằng, chủ trương xã hội hoá SGK đã huy động được nhiều tổ chức, đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục tham gia vào quá trình biên soạn SGK.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) phát biểu tại hội thảo.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) phát biểu tại hội thảo.

Đến nay, đã có 6 nhà xuất bản tham gia biên soạn, phát hành SGK môn học/hoạt động giáo dục các khối lớp.

Đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học có uy tín, có kinh nghiệm thực tế và năng lực biên soạn SGK đến từ trường đại học sư phạm, các trường đại học chuyên ngành, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục phổ thông tham gia biên soạn SGK.

Cụ thể, tổng số có 1.574 tác giả tham gia biên soạn SGK cho 6 khối lớp. Các tác giả đều đã được tập huấn về biên soạn SGK và đạt tiêu chuẩn cá nhân viết SGK theo quy định tại Thông tư số 33. Trên 2/3 số tác giả tham gia biên soạn SGK có trình độ từ tiến sĩ trở lên.

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cũng thẳng thắn thừa nhận SGK mới vẫn còn một số hạn chế như một số nội dung, thuật ngữ được sử dụng trong các bản mẫu SGK chưa đảm bảo tính liên thông giữa các môn học/hoạt động giáo dục. Tiến trình nội dung bài học của các bản mẫu SGK trong một môn học còn có sự chênh lệch đáng kể giữa các SGK khác nhau.

Chất lượng một số bản mẫu SGK còn hạn chế, bên cạnh những lỗi về nội dung còn rất nhiều lỗi về chính tả, câu từ, ngôn ngữ, hình ảnh...

Việc xem xét, thẩm định đối với một vài văn bản, ngữ liệu đưa vào SGK chưa chú ý đầy đủ các khía cạnh tác động xã hội, gây băn khoăn trong dư luận khi SGK đưa vào sử dụng. Việc thẩm định SGK còn cần phải thực hiện qua nhiều vòng, nhiều đợt dẫn đến việc phê duyệt danh mục SGK còn chậm gây khó khăn trong việc tổ chức lựa chọn SGK.

Về lựa chọn, cung ứng SGK qua thực tiễn thanh tra, kiểm tra tại một số địa phương về việc lựa chọn SGK cho thấy còn tồn tại những hạn chế. Cá biệt một số địa phương chỉ chọn duy nhất 1 bộ SGK.

Tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình

Trước những hạn chế còn tồn tại, ông Thành cho biết, trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tăng cường kiểm soát quá trình biên soạn SGK theo quy định tại Thông tư số 05 ngay từ việc lựa chọn tác giả, biên soạn và thực nghiệm bài dạy minh hoạ của bản mẫu SGK, đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị SGK theo đúng lộ trình. Tăng cường công tác thực nghiệm sách giáo khoa, khai thác góp ý sau thực nghiệm. Xin ý kiến nội bộ để tăng cường chất lượng bản mẫu SGK.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cùng các đại biểu tại trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cùng các đại biểu tại gian trưng bày sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Cùng với đó, tăng cường kiểm soát chất lượng thực nghiệm bản mẫu SGK. Đảm bảo bài thực nghiệm đại diện cho các chủ đề trong chương trình môn học/hoạt động giáo dục; đặc biệt đảm bảo tính khả thi của các bài thực hành, thí nghiệm, bài học dự án.

Đặc biệt, bảo đảm SGK tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK. Khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để đảm bảo hiệu quả bài học và giảm giá thành SGK.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt SGK. Dành thời gian để địa phương nghiên cứu, lựa chọn SGK đáp ứng với điều kiện, đặc thù của từng vùng, miền. Tăng cường việc tiếp nhận ý kiến đề xuất lựa chọn SGK từ các cơ sở giáo dục phổ thông của hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh.