Hiện nay với sự phát triển của lĩnh vực làm web hoặc marketing online, SEO ngày càng trở nên phổ biến với tất cả mọi người. Đặc biệt, SEO đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển của các doanh nghiệp hoặc tập thể. Vậy SEO là gì? SEO có tầm quan trọng thế nào với các doanh nghiệp?
- Fix là gì? Vì sao Fix lại được sử dụng nhiều trong giao tiếp?
- ISO là gì? Chiêu trò 'bán giấy lấy tiền' của các tổ chức chứng nhận ISO
SEO là gì ?
SEO là tên viết tắt của từ Search Engine Optimization - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản, nó là một tập hợp các phương pháp giúp nâng cao thứ hạng của một website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (phổ biến như Google, Bing, Yahoo). Mục tiêu cao nhất là lên top 1 trong trang đầu tiên của SERPs.
SEO là gì? Ảnh minh họa.
Khi đó, các chủ sở hữu website và các nhà quản trị web sử dụng công nghệ SEO để giúp website của mình có thể thu hút nhiều khách hàng hơn. Nhưng để làm như được vậy, chúng ta cần phải biết được cách để làm các công cụ tìm kiếm tìm ra website của mình và xếp thứ hạng website đó cao hơn vô vàn các website khác có nội dung tương tự trên mục kết quả tìm kiếm.
Các hình thức phổ biến của SEO
1. SEO từ khóa
Đây hình thức phổ biến và thông dụng nhất hiện nay. SEO từ khóa là cách SEO chỉ tập trung tối ưu vào từ khóa để đạt thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google. Tuy nhiên cách SEO này tiếp cận được khách hàng không nhiều. Nó chỉ phù hợp với khách hàng nào bỏ chi phí SEO ít và số lượng từ khóa làm ít.
Bên cạnh đó, để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần tối ưu tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.
2. SEO tổng thể
SEO tổng thể là cách SEO tất cả các từ khóa liên quan tới lĩnh vực của website, lĩnh vực mà khách hàng đang cung cấp để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.
3. SEO social
SEO social là cách tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter và kết hợp với SEO để góp phần tăng thứ hạng cho website trên công cụ tìm kiếm của Google.
Cách SEO này ít được áp dụng vì độ bền của nó không cao. Nó chủ yếu phụ thuộc vào content chất lượng là yếu tố quyết định để đạt thứ hạng cao.
SEO social chủ yếu được sử dụng trên Facbook hoặc Twitter. Ảnh minh họa.
4. SEO ảnh
Là cách SEO dùng kỹ thuật để đưa hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website trong trang web của bạn lên top tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Những công việc chính trong tối ưu hình ảnh bao gồm:
Giảm thiểu dung lượng file hình ảnh nhằm giảm tốc độ tải trang.
Đặt tên file bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng "-". Ví dụ như seo-la-gi-tam-quan-trong-cua-seo-voi-doanh-nghiep.png
Tối ưu các thành phần khác như caption, alt tag, structured data, open graph…
5. SEO app
Hình thức SEO này sẽ được các App xuất hiện trên trang tìm kiếm mà Google hiển thị, giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.
6. SEO local
SEO local hiểu đơn giản là khi bạn có website và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn tại địa phương đó thì đây là lựa chọn tối ưu nhất. Nó giúp cho người tìm kiếm dễ dàng nhận thấy được địa điểm cần tìm trên Google Map.
Với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website.
Lợi ích của SEO mang đến cho doanh nghiệp
Hiện nay, SEO trở thành một công cụ đóng vai trò quan trọng để đẩy mạng sự phát triển của một doanh nghiệp hay một tập thể nhờ những lợi ích nó mang lại.
Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư
Một trong những ưu điểm được xem như nổi bật nhất của SEO là giúp tối ưu Roi (Return On Investment - tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư).
Như chúng ta đã biết, việc xác định chính xác từ khóa tìm kiếm có ý nghĩa quan trọng trong việc gia tăng số lượng người dùng truy cập website. Vì vậy, các doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin chi tiết về số lượng khách tiềm năng liên lạc. Hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng cũng được thu thập. Đồng thời biết được từ khóa mang về tỉ lệ khách hàng hoàn tất thanh toán cao nhất.
Nhờ đó, góp phần gia tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi. Đồng thời góp phần làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp.
SEO là công cụ có vai trò quan trọng đẩy mạng sự phát triển của doanh nghiệp. Ảnh minh họa.
Tiết kiệm chi phí
SEO là hình thức Marketing chủ yếu dựa trên nội dung sáng tạo sao cho hấp dẫn để lôi kéo quan tâm của khách hàng. Nhờ có SEO, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 61% chi phí so với bán hàng qua điện thoại.
Cải thiện trải nghiệm người dùng
Nhờ việc tối ưu SEO, các doanh nghiệp có thể cải thiện không ngừng cấu trúc các trang web. Họ làm mới nội dung của mình, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Điều đó giúp khách hàng tìm kiếm trang web cũng như các các thông tin trên trang web của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Nhờ vậy, khách hàng sẽ biết đến và đánh giá cao về chất lượng của doanh nghiệp.
Hỗ trợ phân tích khách hàng
SEO có tác dụng quan trọng trọng đối với việc hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành phân tích khách hàng. Bởi vì thông qua SEO, doanh nghiệp tìm kiếm được đối tượng chân dung khách hàng tiềm năng của mình. Qua đó, lựa chọn các phương pháp marketing hiệu quả để thu hút tối đa sự quan tâm của khách hàng.
Mang đến uy tín cho doanh nghiệp
Khi một doanh nghiệp có thứ hàng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm càng cao thì đồng nghĩa việc càng nhiều khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp hơn. Từ đó, nâng cao được uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Nhược điểm của SEO
Bên cạnh những lợi ích mà SEO mang lại cho doanh nghiệp thì nó cũng còn tồn tại nhiều hạn chế.
Thời gian đầu tư lâu
Không giống như việc quảng cáo trực tiếp, SEO là một phương pháp quảng bá website dài hạn. Để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm cần mất nhiều thời gian. Có thể lên vài tuần thậm chí vài tháng. Vì vậy, với SEO, doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn. Và phương pháp này sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh.
SEO cũng mang lại nhiều khó khăn cho các doang nghiệp. Ảnh minh họa.
Đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh luôn là điều hiển nhiên không thể tránh khỏi giữa bất kỳ một doanh nghiệp nào. Vì vậy, nếu chiến dịch SEO của bạn đạt được kết quả ấn tượng. Các đối thủ cạnh tranh sẽ thay đổi chiến dịch Marketing của họ và tiến hành tấn công bạn.
Sự biến động liên tục của thứ hạng SEO
Thứ hạng tìm kiếm là thứ không thể đoán trước được. Nó có thể biến động liên tục mà không hề có dự báo trước. Do đó, các doanh nghiệp phải lường trước mọi kết quả có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời.
Các doanh nghiệp cần làm gì để khai thác SEO hiệu quả?
Để có thể khai thác SEO được một cách hiệu quả nhất, các doanh nghiệp cần:
Đề ra kế hoạch kinh doanh
Một trong những khó khăn đầu tiền là doanh nghiệp cần đề ra chiến lược kinh doanh cụ thể. Gồm việc thiết lập Website chuẩn, cung cấp các nội dung, các thông tin thiết thực cho khách hàng.
Sau đó, doanh nghiệp sẽ dựa vào nhân lực, tài chính, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường, nhà cung ứng, cung cấp… để đề ra các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn theo mỗi một giai đoạn phát triển của mình.
Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác
Muốn đạt đạt được kết quả tốt nhất, có SEO không thôi chưa đủ, các doanh nghiệp nên kết hợp nó với các công cụ Marketing khác. Điều này sẽ giúp việc xuất hiện trên top đầu tìm kiếm của doanh nghiệp được duy trì hiệu quả hơn.
Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng
Nếu SEO có chất lượng nội dung tốt, khách hàng sẽ tin tưởng và biết đến doanh nghiệp nhiều hơn. Từ đó góp phần thu hút khách hàng nhiều hơn.