ĐB Bùi Đặng Dũng đặt câu hỏi: Tại sao sức khoẻ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang không công khai cho cử tri, nhân dân cả nước biết mà để mạng thông tin nói cực xấu?

Thảo luận tại tổ về dự thảo luật Bảo vệ bí mật nhà nước chiều nay, Phó chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách của QH  Bùi Đặng Dũng cho rằng, vấn đề lộ bí mật nhà nước và bị hạn chế thông tin bí mật nhà nước là 2 góc độ hiện nay phải hết sức lưu ý.

Dẫn chứng ngay tại nơi công tác là UB Tài chính - Ngân sách, ông Dũng băn khoăn, bất cứ tài liệu nào liên quan đến tài chính ngân sách đưa ra đều cộp dấu mật, tuy nhiên “cứ theo dấu mật mà 10 năm sau mới giải thì cái mật đó giữ đến bao giờ?”.

Sức khoẻ Chủ tịch nước sao không công khai cho cử tri biết?
Phó chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách của QH Bùi Đặng Dũng

“Trong khi các quốc gia khác liên quan tài chính ngân sách là công khai trên mạng, mọi người dân vào mạng đều biết”, ông Dũng nói và nhận định đang có tình trạng lạm dụng “mật” để hạn chế thông tin.

Ông lấy ví dụ trước đây có việc một cán bộ ở một cơ quan QH bị phát hiện có lộ tài liệu mật do tài liệu quá nhiều, không thu nộp hay xé huỷ, lại bỏ cho người buôn đồng nát.

Từ thực trạng này, theo ông, luật Bảo vệ bí mật nhà nước phải quy định rõ khái niệm “bí mật” như thế nào.

Phó chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách nêu vấn đề, hiện nay có hiện tượng xem nhẹ, chủ quan dẫn đến phát biểu tại hội nghị, trong bài viết, trao đổi tại hội thảo, trò chuyện giữa người thân với nhau... làm lộ bí mật nhà nước.

“Một chi tiết tại sao sức khoẻ của lãnh đạo Đảng, nhà nước của chúng ta có phải là bí mật không, có phải là bí mật nhà nước không? Nếu là bí mật nhà nước thì phải thực hiện theo đúng tính chất của bí mật nhà nước, còn không phải thì chúng ta hoàn toàn công khai.

Tôi nói chuyện liên quan sức khoẻ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tại sao không công khai cho cử tri, nhân dân cả nước biết mà để mạng thông tin nói cực kỳ xấu, tất cả mọi thứ, nhân dân và cán bộ, đảng viên lo lắng băn khoăn rất nhiều”, ông Dũng nói.

ĐB cho rằng, ta sẵn sàng chia sẻ thông tin để làm tốt mọi chuyện, còn cái gì cũng quy chụp vào bí mật là sẽ “kẹt”.

Một ví dụ khác cũng được ông dẫn chứng việc làm lộ thông tin bí mật từ các thư ký, lái xe.

“Mỗi một kỳ đại hội, muốn nắm thông tin ra quán trà vỉa hè ngồi hỏi 1 lúc là người ta nói, có những ông phán kinh lắm, người này sẽ làm vị trí này, người kia sẽ làm vị trí kia, mà nói lại trúng.

Rõ ràng về mặt tổ chức nhân sự là có chuyện lộ bí mật nhà nước, lộ ở đâu? Tự chúng ta làm lộ bí mật của chúng ta. Luật này có điều chỉnh những cái đó hay không?”, ông Dũng đặt câu hỏi.

Cần nghiên cứu kỹ danh mục bí mật nhà nước

ĐB Vũ Xuân Hùng (Thanh Hóa) cho rằng, hiện nay do hạn chế nhận thức về bảo vệ bí mật nhà nước và do nhiều lý do khác nhau nên có tình trạng cá nhân, tổ chức tuỳ tiện mang tài liệu bí mật ra ngoài.

ĐB đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng quy định danh mục bí mật nhà nước cần bảo vệ để tránh tình trạng lợi dụng quy định gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, tăng thêm thủ tục hành chính hay “mật hoá” văn bản để bưng bít thông tin.

Ông Hùng cũng băn khoăn khi dự thảo giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành lập danh mục bí mật nhà nước. Bởi với 63 tỉnh, thành thì có thể xảy ra tình trạng cùng một danh mục nhưng độ mật lại khác nhau tuỳ thuộc đánh giá của mỗi địa phương, như nơi này “mật” nhưng nơi kia lại “tối mật” gây nên sự không thống nhất.

“Nếu quy định như thế thì dễ lợi dụng bưng bít thông tin, không phổ biến thông tin vì mục đích riêng. Đặc biệt với những vấn đề nhạy cảm như đất đai, tài nguyên, khoáng sản có khi gây bất lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân.

Do đó, để đảm bảo danh mục thống nhất thì nên quy định theo ngành dọc, tức các bộ ngành TƯ đến địa phương để đồng nhất hơn”, ĐB Hùng đề nghị.

Bạn đang đọc bài viết Sức khoẻ Chủ tịch nước sao không công khai cho cử tri biết? tại chuyên mục Xã hội của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Nhóm PV / Vietnamnet