Bộ phim Chồng Người Ta có sự tham gia của Tú Hảo, Yaya Trương Nhi… là một nỗi thất vọng tại phòng vé vì tư duy quá cũ, quá sai lầm.

Hãy tưởng tượng 1000 năm nữa khi các nhà khoa học tương lai đang nghiên cứu, tìm hiểu lại về năm 2020. Họ tìm được bộ phim Chồng Người Ta với sự tham gia của các diễn viên là Yaya Trương Nhi, Trịnh Xuân Nhản, Tú Hảo, Thanh Trúc, Trần Ngọc Vàng... và quyết định xem thử. Khi ấy, có lẽ các nhà khoa học sẽ tò mò hỏi tại sao điện ảnh Việt Nam vào năm 2020 lại chịu "đi lùi" như vậy.

Được gắn mác "18+", "tiểu tam giật chồng", "drama hội chị em", phim hóa ra lại là một cái rổ chứa đựng quá nhiều tham vọng của biên kịch và đạo diễn. Đáng tiếc, những thứ hay lại bị rớt hết ra ngoài, để lại trong đó là mớ hỗn độn không tên nhưng vẫn được gọi là Chồng Người Ta.

Có quá nhiều vấn đề khi nhắc đến bộ phim này, nhiều đến mức người viết cũng không biết nên bắt đầu từ đâu. Ngay từ nội dung, Chồng Người Ta đã có quá nhiều điểm yếu vì cốt truyện bị "làm quá", những tình tiết đơn giản nhất cũng hóa màu mè, chưa kể còn vô cùng phi lý ở nhiều điểm. Dàn diễn viên bao gồm những cái tên nổi bật cũng không thể vớt vát nổi chất lượng của phim, nếu không muốn nói là làm nó tệ hơn.

Nội dung cũ mèm như năm 90 ngày ấy, cũ đến mức sượng trân

Nội dung của Chồng Người Ta kể về một cặp vợ chồng đang yên đang lành với đứa con trai lớn thì tự nhiên ở đâu lòi ra một bóng hình từ quá khứ. Người đàn ông này xuất hiện mang theo bí mật động trời về anh chồng cùng câu chuyện đồng tính thuở xa lắc xa lơ không hiểu sao bây giờ mới nói. Từ đó, cuộc sống của tất cả mọi người đảo lộn tùng phèo khiến cậu con trai kinh hồn bạt vía với gia đình của chính mình.

Phong cách phim tiểu tam, giành chồng giật vợ qua qua lại lại này không mới, cũng chẳng cũ. Điểm khác biệt của Chồng Người Ta chính là nhà sản xuất đã lồng chủ đề đồng tính vào câu chuyện. Khởi nguồn từ một mối tình trai - trai thơ mộng nơi cái lò gạch chẳng khác nào Thị Nở - Chí Phèo, chủ đề LGBT tiếp tục được bộ phim truyền qua Hải Triều trong vai một bà dì tọc mạch, bao đồng. Càng về sau, những câu chuyện xoay quanh hai từ "đồng tính", "bê đê" càng được đẩy mạnh và cuối cùng bao trùm lên toàn bộ nội dung của phim, theo một cách rất vô lý và vô duyên.

Nếu như khán giả đến với Chồng Người Ta để mong chờ những màn đánh ghen đẳng cấp, những pha xử lý "con giáp thứ 13" đi vào lòng người thì chắc chắn họ sẽ phải thất vọng. Chồng Người Ta không có bất cứ thứ gì trong những điều kể trên. Có đúng một đoạn Yaya Trương Nhi cầm gậy bóng chày định đi dằn mặt tiểu tam khá ngầu thì chị lại… xỉu ngang ngay sau đó do quá sốc.

Chồng Người Ta không phải là một bộ phim "diệt loạn tuesday", vậy liệu nó có phải là phim tâm lý? Vô lý thì đúng hơn. Liệu nó có phải là phim tình cảm? Chẳng thấy cảm xúc gì. Liệu nó có phải phim 18+? Có, nếu bạn coi việc được nhìn loáng thoáng mông của Trịnh Xuân Nhản là quá nhạy cảm để đạt mác 18+. Liệu nó có phải là phim gia đình? Xin từ chối trả lời. Rốt cục, thật khó để hiểu rõ được thông điệp cũng như tính chất câu chuyện mà bộ phim mang đến, chật vật giữa những yếu tố LGBT sai lệch, phản cảm.

Hình ảnh Trịnh Xuân Nhản chạy tồng ngồng dưới mưa là cảnh duy nhất có mùi 18+ của phim, cũng đã được hé lộ hết ở trailer.

Hình ảnh Trịnh Xuân Nhản chạy tồng ngồng dưới mưa là cảnh duy nhất có mùi 18+ của phim, cũng đã được hé lộ hết ở trailer.

Cú twist phá vỡ quy luật của nhân loại, có thể coi là đáng chấn động nhất điện ảnh Việt?

Phải công nhận rằng Chồng Người Ta là một bộ phim chứa nhiều bất ngờ. Tình tiết này thúc vào tình tiết kia, vội vã đưa người xem từ bí mật này đến bí mật khác, tất cả đều chấn động và mang tính chất phi logic như nhau.

Thế nhưng "quả bom" khủng khiếp nhất đến từ trí tưởng tượng cực kỳ bát ngát của đạo diễn Hữu Tiến đã mang đến cho người xem một trải nghiệm không thể nào quên: nhân vật người vợ của Yaya Trương Nhi thực chất là… đàn ông chuyển giới, mục đích là để được sống hạnh phúc cùng người đàn ông của đời mình là nhân vật của Trịnh Xuân Nhản. Vậy là từ một cặp trai yêu nhau, một người đã phải chuyển giới để biến thành nữ, sau đó cả hai quyện vào nhau nồng thắm như một cặp vợ chồng "thật trân".

Chỉ cần nghe qua đã thấy ngay điều này là phi lý, đi ngược lại mọi hiểu biết khoa học của loài người về xu hướng tính dục, bản dạng giới... Chồng Người Ta giống như một thước phim ngô nghê, nghĩ gì làm nấy mà chẳng chịu tìm hiểu gì. Đây không chỉ là một chi tiết mấu chốt được xây dựng sai toàn toàn mà còn có khả năng tạo ảnh hưởng, cái nhìn xấu về cộng đồng LGBT.

Các tình tiết đồng tính mang lại cảm giác sống sượng, không biết là do diễn xuất hay do kịch bản quá "kịch".

Thêm vào đó, nhìn hình ảnh Hữu Tài được đưa đi phẫu thuật, lúc bị "rút ra" lại là Yaya Trương Nhi mặt hoa da phấn - khuyến mại thêm cả cặp lông mày mới siêu chặt chém, thật khó mà không thể bật cười vì độ ngô nghê hết phần thiên hạ của phim.

Diễn xuất cũng là một điểm trừ siêu to khổng lồ!

Điểm trừ lớn thứ 2 của phim chính là diễn xuất của những cái tên được "chọn mặt gửi vàng" cho toàn các vai diễn yêu cầu thể hiện tâm lý tốt. Trịnh Xuân Nhản sau nhiều năm "debut" thì vẫn không có được sự tiến bộ về cách thể hiện nhân vật, thậm chí khâu hóa trang cũng được làm hết sức qua loa nên mốc thời gian cách nhau 20 năm thì nhân vật trông vẫn y hệt chẳng khác gì.

3 năm sau màn debut với Lô Tô, Trịnh Xuân Nhản không thể hiện được sự tiến bộ trong diễn xuất.

3 năm sau màn debut với Lô Tô, Trịnh Xuân Nhản không thể hiện được sự tiến bộ trong diễn xuất.

Diễn xuất của Yaya Trương Nhi thì khá hơn một chút, nhưng vẫn chưa đủ để gọi là hay. Chị tỏa sáng nhất khi nằm im ngất xỉu. Thật khó để đổ lỗi cho diễn viên, vì nhân vật này phức tạp đến nỗi đi ngược lại cả logic và kiến thức của nhân loại. Mặt khác, Thanh Trúc dù cũng đặt nhiều tâm huyết vào vai Hà thì cũng mang đến một màn thể hiện khá là sống sượng qua những câu thoại rất kịch ("Em không còn đẹp nữa..." rồi ngẩng lên để lộ gương mặt không góc chết với hàng lông mày quá slay).

Hình ảnh Yaya Trương Nhi giật đùng đùng rồi xỉu ngang để lại nhiều cảm xúc trong khán giả.

Tú Hảo là một trong những cái tên nổi bật nhất trong dàn diễn viên, đáng tiếc không để lại dấu ấn gì. Nhân vật của cô xuất hiện trong phim mờ nhạt, và diễn xuất "đá sân" của Tú Hảo cũng không đủ thuyết phục để níu giữ sự quan tâm của khán giả lúc xem phim. Kết cục, cô xuất hiện chẳng khác nào "con gái của Hai Phượng", đóng vài cảnh võ thuật như phim chưởng (?) và không hề có độ kết dính với nội dung chính.

Tú Hảo và Trần Ngọc Vàng mang đến hai nhân vật chẳng ai quan tâm.

Kết

Nhìn vào màu sắc cũng như cách Chồng Người Ta xây dựng các bối cảnh, có thể thấy rõ nhà sản xuất cũng rất là tâm huyết, rất là nghiêm túc trong việc thực hiện một bộ phim hướng tới khán giả. Đáng tiếc, chỉ tâm huyết thì là chưa đủ khi bộ phim sở hữu tư tưởng quá cũ và sai lệch về những chủ đề nóng hiện thời. Điều này khiến góc nhìn của phim trở nên lệch lạc, góp phần làm xấu thêm hình ảnh của cộng đồng LGBT nói riêng. Bộ phim "tiểu tam giật chồng" nghe qua thấy vô cùng khí thế, hóa ra lại chẳng liên quan mấy tới những thứ mà chính nó đã dùng để quảng bá. Thôi thì cũng chỉ là chuyện Chồng Người Ta, may quá chuyện nhà mình không toang như thế này.

Phim mở ra một hiện thực ảo lòi mà buồn hiu hắt cho cộng đồng LGBT.

Phim mở ra một hiện thực ảo lòi mà buồn hiu hắt cho cộng đồng LGBT.

Chấm điểm: 2/5

Chồng Người Ta hiện đã khởi chiếu tại các rạp từ 20/11.

  • 'Tiệc trăng máu' cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng
  • Gây rúng động với án mạng chung cư đúng chất thời sự nóng bỏng, Trái Tim Quái Vật đáng xem cả thanh lẫn sắc nhất mùa này
  • Jztroi / Trí Thức Trẻ

    Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/ta-hoa-voi-chong-nguoi-ta-mot-tay-viet-lai-dinh-nghia-lgbt-cu-twist-tham-vong-nhat-dien-anh-viet-22020241163134340.htm