Từ ngày 5/12, khách hàng sử dụng dịch vụ xe công nghệ phải chi thêm tiền với mức tăng theo từng km khiến tài xế lo ế, lo mất nguồn thu nhập.

Tìm phương tiện khác

Theo ghi nhận, nhiều hành khách thường xuyên sử dụng dịch vụ xe công nghệ bất ngờ khi cùng cự ly di chuyển mỗi ngày, giá cước đã tăng mạnh. Chị Trần Quỳnh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Từ nhà mình lên công ty chưa đầy 2km giá mọi khi là 12.000 - 15.000 đồng/lượt. Nhưng chiều nay, giá tăng thành 24.000 đồng/lượt. Tăng như thế này cao quá, từ mai chuyển sang tự đi xe hoặc xe ôm thường thôi".

Cũng giống với chị Hoa, anh Nguyễn Đình Hoàn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Con trai học lớp 7 của mình thường xuyên đi xe ôm công nghệ để đi học và về nhà. Theo tính toán trước đây, quyết định đi xe ôm như vậy chi phí sẽ thấp hơn so với chi phí đi xe của trường và không tốn thời gian bằng. Nhưng hiện tại tăng giá như vậy chắc chuyển sang cho con đi xe cùng các bạn".

 Tăng cước giá xe công nghệ: Người dùng nghĩ kế tiết kiệm, tài xế lo ế. Ảnh: Tô Thế.

Tăng cước giá xe công nghệ: Người dùng nghĩ kế tiết kiệm, tài xế lo ế. Ảnh: Tô Thế.

Trong khi đó, anh Đặng Vũ Tiến (tài xế GrabBike) cho biết: "Hôm nay, tôi cùng nhiều tài xế khác ế khách hơn, chắc số cuốc giảm đi một nửa. Đầu giờ chiều, khi nhận cuốc xe với giá 25.000 đồng, sau khi trừ tiền phí ứng dụng, thuế và phí nền tảng, số tiền thực nhận chỉ còn 18.000 đồng. Mức thu thuế, phí ứng dụng quá cao cộng thêm tình hình dịch COVID-19 chắc tôi phải tìm việc khác".

Vì sao tăng giá cước

Từ 11h ngày 5/12, Grab là hãng gọi xe công nghệ đầu tiên điều chỉnh tăng phần khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên cả nước.

Theo đó, giá cước tính theo km của GrabCar 4 chỗ và 7 chỗ khu vực Hà Nội, Bắc Ninh lần lượt tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km và từ 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km; khu vực TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai tăng từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km và từ 11.500 đồng/km lên 12.000 đồng/km.

Giá cước cho 2 km đầu với GrabCar 4 chỗ cũng tăng từ 25.000 lên 27.000 đồng và xe 7 chỗ từ 30.000 lên 32.000 đồng.

 Mức thu thuế, phí ứng dụng quá cao cộng thêm tình hình dịch COVID-19 nhiều tài xế lo lắng thu nhập giảm sẽ phải tìm việc khác.

Mức thu thuế, phí ứng dụng quá cao cộng thêm tình hình dịch COVID-19 nhiều tài xế lo lắng thu nhập giảm sẽ phải tìm việc khác.

Tương tự, giá cước GrabBike cho 2 km đầu tiên tăng từ 10.000 lên 11.000 đồng/km và mỗi km sau đó tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.

Grab giải thích việc tăng giá cước là do quy định mới của Nghị định 126. Theo đó, từ ngày 5/12, thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 3% lên 10% đối với xe công nghệ.

Cùng với quyết định tăng giá cước, Grab cũng tăng phần khấu trừ doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike.

  • Thuế xe ôm công nghệ 10%: Đánh thẳng vào túi dân
  • Thuế xe ôm công nghệ 10%: Tài xế gửi tâm thư, nêu lên 4 lý lẽ để phản đối
  • Hà Phương / Lao Động

    Nguồn: https://laodong.vn/kinh-te/tang-cuoc-gia-xe-cong-nghe-nguoi-dung-nghi-ke-tiet-kiem-tai-xe-lo-e-859993.ldo