Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cán bộ quản lý ít được tập huấn về đổi mới chương trình giáo dục, không trực tiếp giảng dạy nhưng lại hay cản trở sự đổi mới.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, ông nghe phản ánh có câu chuyện một cán bộ quản lý dự giờ giáo viên tiểu học. Cuối giờ, vị quản lý này đánh giá giáo viên chưa hoàn thành tiết dạy vì chưa dạy hết nội dung trong sách giáo khoa. "Điều này là không đúng" - ông Hiếu nói. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin, tại một hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết trở ngại của đổi mới không phải giáo viên, mà chính là cán bộ quản lý. Bởi họ ít được tập huấn về đổi mới chương trình, không trực tiếp giảng dạy nhưng lại hay cản trở sự đổi mới. 

"Tinh thần đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là xác định được yêu cầu cần đạt của chủ đề đó, của nội dung đó. Chính vì vậy, khi giảng dạy, giáo viên có thể dùng ngữ cảnh, ngữ liệu, dùng nội dung để minh họa chứ không nhất thiết phải dạy hết các nội dung trong sách giáo khoa. Cán bộ quản lý có kiểm tra kế hoạch, có giám sát nhưng không được can thiệp sâu vào quá trình giảng dạy của giáo viên" - ông Hiếu nhấn mạnh.

TP HCM: Cán bộ quản lý không được can thiệp sâu vào việc giảng dạy của giáo viên - Ảnh 2.

Cán bộ quản lý không được can thiệp sâu vào quá trình giảng dạy của giáo viên

Đối với dạy học môn tích hợp và việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, theo ông Hiếu, TP HCM đã có sự đón đầu và chuẩn bị cho môn học này một cách bài bản. Các phòng chuyên môn của Sở đã ngồi lại với các khoa của Trường Đại học Sài Gòn để bàn về vấn đề tập huấn đội ngũ các môn học này từ rất sớm. 

"Năm 2019 đã xác định được nội dung và 2020 bắt đầu bồi dưỡng giáo viên dạy các môn khoa học tự nhiên, và lịch sử và địa lý" - ông Hiếu thông tin. 

Ông Hiếu cho rằng thực tế, việc bồi dưỡng giáo viên diễn ra trong thời gian ngắn nên năm đầu tiên triển khai nhiều thầy cô cảm thấy chưa tự tin. Sau đó, Phòng Giáo dục trung học đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo về chuyên môn để lắng nghe thầy cô gặp khó khăn ở đâu và tháo gỡ. Sau một thời gian trải nghiệm, giáo viên đã tự tin dạy các môn tích hợp. Các trường cũng tiếp tục phân công một giáo viên phụ trách dạy môn khoa học tự nhiên. 

"Thực tế không nhất thiết một giáo viên phải dạy hết các chuyên đề, chủ đề trong năm. Việc phân công hết sức linh hoạt, hiệu phó, hiệu trưởng các trường phải giao quyền chủ động cho tổ chuyên môn để giảng dạy" - ông Hiếu khẳng định.