Trước những khởi kiện của gia đình 6 ngư dân bị mất trong vụ chìm tàu kiện chủ tàu thì người khởi kiện cần những điều kiện gì và trách nhiệm dân sự của chủ tàu ra sao trong vụ việc.

Liên quan đến vụ chìm tàu đánh cá tại tỉnh Bình Thuận khiến 6 ngư dân thiệt mạng vào tháng 7/2022, người thân của 6 thuyền viên đã mất vừa có đơn khởi kiện chủ tàu cá BTh 97478 TS là ông Bùi Văn Toàn kiêm thuyền trưởng và vợ là bà Trần Thị Phượng để yêu cầu bồi thường tiền bảo hiểm con người và tiền chia lợi nhuận chuyến biển trước khi tai nạn xảy ra.

Về phía gia đình các ngư dân đã mất cho rằng, gần 3 năm qua đi biển cho tàu ông Toàn đều được đóng bảo hiểm thuyền viên. Trong chuyến biển trước khi gặp nạn, sau 19 ngày đánh bắt trên biển, tàu cá đã bán hải sản cho tàu thu trên biển và sau khi trừ chi phí phát sinh, số tiền còn lại là 700 triệu đồng được cho là tiền chia cho các thuyền viên. Tuy nhiên, sau khi tàu chìm vào ngày 10/7 đến nay, số tiền này chưa được tính toán rõ ràng để chia cho các thuyền viên và cả tiền bảo hiểm tính mạng cũng không thấy đâu?

Ngư dân may mắn sống sót trở về thắp nhang cho ngư dân mất vẫn còn nằm lại giữa biển. Ảnh: DT

Còn bà Trần Thị Phượng - vợ chủ tàu Toàn - cho biết, chuyến biển đợt gặp nạn thì bảo hiểm hết hạn, chưa đóng kịp. Còn việc chia lợi nhuận chuyến biển, bà Phượng cho rằng, sau khi bán được khoảng 600 triệu đồng rồi trừ tiền mượn của đầu nậu thu mua, hao tổn phí đi biển và tiền các ngư dân vay mượn trước đó thì tính ra, mỗi bạn thuyền chỉ còn hơn 5 triệu đồng tiền lời chuyến biển đó. Dù vậy, các thuyền viên vẫn còn nợ tiền của chủ tàu trước đó nên định để từ từ tính toán, giải quyết trước cho người mất: Cho nợ và cúng thêm tiền nhang 10 triệu đồng nhưng những gia đình này không chịu, tới nhà trả lại 10 triệu đồng và đòi chia tiền biển.

Về vụ việc này, luật sư Tạ Thị Thuận (Công ty Luật TNHH MTV Tín Đức thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho hay, các thuyền viên và người nhà của những thuyền viên đã mất có quyền khởi kiện chủ tàu để yêu cầu Toà án tuyên buộc chủ tàu phải có trách nhiệm bồi thường cho các thuyền viên. Việc khởi kiện cần phải có chứng cứ chứng minh cho việc các thuyền viên này có làm việc cho chủ tàu như: Hợp đồng lao động, bảng lương hoặc các thoả thuận khác (nếu có).

Thuyền viên Nguyễn Thành Luyến về đến nhà. Gia đình này có 3 anh em ruột và 1 người chú đi trên tàu cá gặp nạn. Ảnh: DT

Theo đó, các thuyền viên tử vong trong thời gian đang làm việc trên tàu thì chủ tàu phải chịu trách nhiệm bồi thường cho thân nhân các thuyền viên này ít nhất 30 tháng tiền lương (mức lương cơ sở) theo điểm b, khoản 4 Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động.

Trong trường hợp chủ tàu không tham gia bảo hiểm cho thuyền viên thì chủ tàu phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho thân nhân của thuyền viên khi thuyền viên bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên, trường hợp không thống nhất thì thực hiện theo yêu cầu của người lao động. Được quy định tại khoản 4, điều 39, mục 2, chương III của cùng luật này.

Ngoài ra, trong Chỉ thị 49/CT-BNN-TCTS về tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản có đề nghị: yêu cầu các chủ tàu cá mua bảo hiểm tai nạn và các loại bảo hiểm bắt buộc khác cho thuyền viên và người làm việc trên tàu cá.

Khoản 4, điều 38, nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có quy định xử phạt đối với hành vi không mua bảo hiểm cho thuyền viên tàu cá, theo đó, phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với chủ tàu cá không mua bảo hiểm thuyền viên từ 10 thuyền viên trở lên làm việc trên tàu cá.