Một trong những điều trớ trêu lớn về quân sự ở bán đảo Triều Tiên là việc Hàn Quốc vận hành nhiều xe tăng Nga hiện đại hơn Triều Tiên. Tình huống này xảy ra vào những năm 1990 sau khi Nga thừa kế khoản nợ 1,5 tỷ USD cho Hàn Quốc từ Liên Xô.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U do Nga chế tạo.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U do Nga chế tạo.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ cung cấp nhiều thiết bị quân sự, để đổi lấy việc Hàn Quốc trừ 50% khoản nợ của Nga. Theo National Interest, điều thú vị là, trong số các mặt hàng có xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U.

Hiện nay, Hàn Quốc đang biên chế ba loại xe tăng hiện đại, bao gồm xe tăng T-80U và hai loại còn lại là K1 và K2 bản địa. Nhưng vì sao người Hàn Quốc lại nghĩ rằng T-80U vượt trội so với xe tăng Hàn Quốc, vốn được thiết kế theo triết lý phương Tây?

Nếu so sánh kỹ thuật thuần túy, T-80U tụt lại phía sau xe tăng K1A1 và K1A2. T-80U có cấu hình tương đối ở mức "xuất xưởng", trong khi K1A1 và K2 đã được ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc nâng cấp.

Trong khi T-80U có thiết bị quan sát toàn cảnh ngày/đêm PNK-4S, xe tăng K1A1 và K2 đều có thiết bị quan sát ảnh nhiệt.

Ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc đã chế tạo đạn M279 APFSDS hiện đại cho pháo 120 mm của K1A1 và K2, nhưng T-80U vẫn đang sử dụng đạn nhập khẩu từ Nga. K2 cũng có nhiều tính năng mà T-80U không có, là một trong những xe tăng chủ lực mới nhất trên thế giới.

Độ tin cậy của T-80U không cao cũng khiến chúng không được ưu ái trong quân đội Hàn Quốc. Các báo cáo cho biết độ tin cậy của T-80U không phải là tốt nhất, mặc dù nó tốt hơn xe chiến đấu BMP-3.

Mặc dù một số bộ phận của T-80U, chẳng hạn như xích xe, được sản xuất tại Hàn Quốc, phần lớn các bộ phận phải được đặt hàng từ nước ngoài.

Chi phí đặt hàng các bộ phận thay thế từ Nga đã tăng đều đặn trong những năm qua (chi phí của một số bộ phận tăng gấp đôi hoặc gấp ba tính từ năm 1996-2006 ). Rất nhiều người trong chính phủ Hàn Quốc đang yêu cầu xem xét loại bỏ T-80U để cắt giảm chi phí.

Mặc dù vậy, không phải tất cả đều tệ: người Hàn Quốc đã báo cáo một số lợi thế của T-80U so với xe tăng nội địa K1A1 và K2. Động cơ turbine của T-80U có hiệu suất tăng tốc tốt hơn và nhẹ hơn so với xe tăng trong nước. Trọng lượng nhỏ hơn so với xe tăng Hàn Quốc cho phép T-80U nhanh nhẹn hơn khi hoạt động ở vùng núi của Hàn Quốc.

Những người lính điều khiển T-80U thường không có những điều thú vị để nói về nó. Thiết kế bên trong chật chội hơn so với K1A1 và K2, và pháo của T-80U tỏ ra kém hơn các xe tăng nội địa, cả về độ chính xác và tốc độ tái nạp đạn.

Tuy nhiên, người ta phải tính đến khoảng thời gian mà những lời chỉ trích này được đưa ra. Hầu hết những người lính đưa ra những nhận xét này đã so sánh T-80U với K1A1, chỉ bắt đầu phục vụ vào năm 2001.

So với xe tăng tiên tiến nhất của Hàn Quốc cùng thời là K1, T-80U sở hữu nhiều lợi thế hơn rất nhiều, bao gồm một pháo 125 mm so với pháo 105 mm của K1, công nghệ thiết giáp tiên tiến hơn. T-80U là xe tăng tiên tiến nhất trên bán đảo Triều Tiên khi chúng mới đến.

Sự thiếu hiện đại hóa do tính chất ngoại lai của xe tăng và sự thiếu quyết tâm nội địa hóa, một thiết kế nước ngoài. Điều này khiến T-80U không được quân đội Hàn Quốc chấp nhận hoàn toàn.

Vì thế lính tăng Hàn Quốc nay chỉ coi T-80U là một dạng "di sản". Nhưng T-80U vẫn là là một trong những thứ vũ khí đáng ngưỡng mộ, và thậm chí đã đóng góp cho dự án xe tăng chủ lực K2 Black Panther của Hàn Quốc khi còn ở giai đoạn sơ khai.