Buổi sáng mùa đông là thời điểm dễ xảy ra đột quỵ, đột tử nhất. Mọi người cần phải tránh làm những việc sau ngay khi thức dậy.

Cứ đến mùa đông, số lượng bệnh nhân nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não được đưa vào phòng cấp cứu của các bệnh viện lại gia tăng. Những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây đột tử. 

Các biến cố tim mạch dễ xảy ra vào thời điểm này trong mùa đông

Bác sĩ Huang Jianlong - bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Zhenxing cho biết đột tử dễ xảy ra vào buổi sáng mùa đông, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 5, 6 giờ đến 9,10 giờ sáng là thời kỳ cao điểm của các tai biến tim mạch. 

Bác sĩ Huang Jianlong giải thích rằng, do vào mỗi buổi sáng, trong cơ thể tiết ra một loại hormone căng thẳng để đánh thức bạn sau giấc ngủ, lúc này huyết áp sẽ tăng lên một chút. Nhưng khi trời chuyển lạnh, khi bạn bước ra khỏi chiếc giường ấm áp và đột ngột tiếp xúc với không khí lạnh giá ngoài trời, mạch máu sẽ co lại nhanh chóng và huyết áp sẽ tăng lên mức cao hơn.

Nhiều người cao tuổi có thói quen dậy sớm, thậm chí dậy trước bình minh. Bác sĩ Huang Jianlong khuyên rằng nếu có thể, hãy cố gắng nằm thêm hoặc ít nhất hãy ở trong nhà và đợi đến 8 hoặc 9 giờ rồi mới đi ra ngoài, lúc này trời nhiệt độ tăng nhẹ, chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời sẽ không quá lớn, tổn thương các mạch máu sẽ ít hơn.

Những thói quen có thể khiến bạn đột tử 

Khi trời lạnh, ngoài việc dậy quá sớm, những thói quen buổi sáng dưới đây có thể gây ảnh hưởng tim mạch nghiêm trọng, thậm chí đột tử.

1. Thức dậy đột ngột

Vào mùa đông, bạn nên nằm trên giường một lúc rồi từ từ dậy thay vì vội vã đạp chiếc chăn bông ấm áp sang một bên. Hơi ấm trên giường lúc này chính là thứ cứu mạng, đừng đột ngột bỏ các biện pháp bảo vệ giữ ấm. 

Nếu đột ngột tiếp xúc với không khí lạnh, da bạn sẽ nhanh chóng co lại, và tất nhiên mạch máu trong cơ thể cũng sẽ bị co lại, không kịp thích nghi dễ dẫn tới chóng mặt, đánh trống ngực và hạ huyết áp, thậm chí gây tai biến tim mạch. Bệnh nhân cao huyết áp và tiểu đường cần đặc biệt chú ý.

Để thức dậy an toàn, bạn nên nằm trên giường thêm 3 phút sau khi mở mắt, hít vào thở ra từ từ, kéo căng các khớp. Sau đó, ngồi dậy trong 2 phút rồi mới ra khỏi giường. Tất cả 5 phút này có thể cho mạch máu và tim có thời gian đệm để thích nghi và cũng có thể tăng cường sự linh hoạt của các chi. 

2. Vận động mạnh vào sáng sớm

Nhiều người có thói quen dậy sớm và ra ngoài tập thể dục, kể cả trong những ngày thời tiết lạnh. Tập thể thao là hoạt động tốt cho sức khỏe nhưng vào mùa đông, buổi sáng nhiệt độ thấp. Nếu lúc này ra ngoài vận động có thể dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, đặc biệt với những người cao tuổi, người bị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường,... 

Những người này thường có sức đề kháng kém, cơ chế điều hòa mạch máu não kém. Khi thay đổi môi trường đột ngột trong thời tiết lạnh giá, nguy cơ đột quỵ càng cao.

Đặc biệt, một số người tập thể dục buổi sáng còn lựa chọn các hình thức vận động mạnh như chạy bộ, bơi lội, tập tạ, đu xà,... đòi hỏi phải gắng sức tức thời và tác động mạnh hơn đến hệ tim mạch, có thể gây tai biến mạch máu não.

3. Uống nhiều nước ngay khi thức dậy

Thời tiết khô vào mùa đông, khi chúng ta thở ra cũng làm mất nước trong cơ thể. Do đó sau khi ngủ dậy, nhiều người thường cảm thấy khát và vội vã uống thật nhiều nước trong một lần. Uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm tăng tải trọng cho tim. Những người có vấn đề tim mạch có thể gặp các triệu chứng như khó thở và tim đập nhanh. 

Tốt nhất nên uống một cốc nước nhỏ sau khi thức dậy, khoảng 200 ~ 300ml là đủ. Không uống quá nhiều cùng một lúc (hơn 500ml). Khi uống nên uống từng ngụm nhỏ, cũng đừng đợi đến khi khát mới uống nước. 

4. Tắm quá lâu buổi sáng

Vào mùa đông, nhiều người có thói quen tắm nước nóng buổi sáng. Cảm giác ngâm mình trong làn nước nóng có thể khiến bạn không muốn rời ra nhưng điều này rất nguy hiểm. Việc tắm quá lâu sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng tới các mạch máu, huyết áp, thậm chí gây ngất xỉu.

Hơn nữa, việc tắm nước nóng quá lâu còn có thể khiến da bị mất nước, làm da thêm khô ráp và lão hóa nhanh hơn. Ngoài ra, tắm nước quá nóng trong thời gian dài cũng gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim. Vì vậy, nhiệt độ nước thích hợp để tắm nhất vào mùa đông là từ 24-29 độ và chỉ nên tắm trong 10-15 phút.

  • Không khí lạnh tràn về, bầu trời Hà Nội tối sầm trong giá rét
  • Dự báo thời tiết 22/10/2021: Hà Nội mưa lạnh
  • Minh Minh / Thời đại plus

    Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/troi-tro-lanh-nhung-thoi-quen-buoi-sang-khi-vua-thuc-day-co-the-gay-dot-tu-d290411.html