Hệ hô hấp là cơ quan đảm nhiệm chức năng lưu thông và trao đổi không khí của cơ thể.

Sự sống của mỗi người đều phụ thuộc vào hệ hô hấp. Do vậy để một cơ thể khỏe mạnh, trước tiên phải có hệ hô hấp khỏe mạnh. Nhiều động tác yoga giúp bạn điều hòa nhịp thở, cải thiện chức năng hô hấp, do vậy cơ thể được thả lỏng, đầu óc thư thái và tỉnh táo hơn...

Cơ quan hô hấp có vai trò quan trọng trên cơ thể con người. Sự sống của chúng ta đều phụ thuộc vào hệ hô hấp, vì vậy khi có bất kỳ sự rối loạn nào từ hệ hô hấp đều làm cho sức khỏe của bản thân bị ảnh hưởng.

Yoga là môn thể thao giúp rèn luyện sức khỏe toàn diện. Việc tập luyện yoga đúng cách sẽ cải thiện các vấn đề về sức khỏe đặc biệt là hệ hô hấp. Những thế tập yoga đơn giản và hiệu quả dưới đây giúp hệ hô hấp khỏe mạnh đồng thời giảm đau lưng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bài tập hít - nín - thở

Đầu tiên bạn nằm ngửa, thẳng người, đầu nhìn lên, bàn tay úp sàn, cánh tay sát người, hai chân duỗi thẳng cả hai bàn chân sát nhau. Hít vào mũi từ từ, dần dần phình bụng. Nín hơi, giữ hơi ở bụng, Cuối cùng truyền hơi thở xuống hai tay, chân và các bộ phận khác một cách nhẹ nhàng, chậm rãi. Lặp lại nhiều lần.

Tư thế Sukhasana

Tư thế đơn giản này được biết đến để giúp người bệnh tập trung vào hơi thở và hít thở sâu hơn, qua đó giúp lọc sạch đường hô hấp.

Ở tư thế chuẩn bị, bạn ngồi với hai chân bắt chéo, giữ ngực và lưng thẳng đồng thời đặt tay phải lên ngực của bạn. Sau đó, đặt bàn tay trái của bạn trên bụng. Hãy hít thở sâu giữ trong một vài giây và thở ra từ từ. Lặp lại quá trình cho 5-10 phút mỗi ngày.

Tư thế cái cày.

Tư thế cái cày.

Tư thế cái cày

Thường xuyên rèn luyện tư thế cái cày giúp tác động làm sạch họng và điều hòa hơi thở tốt hơn, đồng thời, cải thiện các vấn đề về cột sống, vai gáy và sự linh hoạt của cơ thể.

Cách tập như sau: Nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên. Hít sâu đồng thời nâng cao chân, hướng thẳng lên, sử dụng lực cánh tay đẩy hông lên.

2 bàn tay ôm trọn hông, nâng đỡ thân dưới (hoặc duỗi thẳng đan vào nhau), đưa chân xuống qua đầu, mũi bàn chân ép xuống sàn, cố gắng đẩy thẳng lưng. Giữ yên tư thế trong khoảng 30-60 giây, hít thở đều và trở lại vị trí ban đầu.

Gác chân lên tường

Tư thế này luôn được xem là một trong những động tác thư giãn và đơn giản nhất, không chỉ giúp bạn được nghỉ ngơi, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng mà còn giúp phục hồi sức khỏe, cải thiện các vấn đề về hô hấp.

Cách tập: Nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên, 2 chân đưa lên cao gác lên tường, thẳng chân. Chú ý thay đổi khoảng cách từ hông đến tường sao cho không khiến chân quá căng gây đau và không quá gần làm giảm hiệu quả giãn cơ. Cố gắng duỗi thẳng lưng và giữ nguyên tư thế trong 2-5 phút, giữ tinh thần thoải mái.

Tư thế gác chân lên tường.

Tư thế gác chân lên tường.

Tư thế chiến binh

Không chỉ giúp săn chắc cơ đùi, hông và đốt cháy mỡ thừa tự nhiên cho vùng bụng mà động tác chiến binh còn giúp vùng ngực và phổi được mở rộng tối đa, tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể một cách có chọn lọc.

Cách tập: Đứng thẳng lưng tự nhiên, 2 tay duỗi thẳng. Bước chân phải lên trước, khuỵu gối tạo góc 90 độ đồng thời duỗi thẳng chân phải ra sau.

Hít sâu, đưa 2 tay lên cao qua đầu, lòng bàn tay chạm nhau, mắt nhìn theo tay và ưỡn ngực hết cỡ. Hít thở đều nhẹ nhàng và giữ nguyên tư thế trong 30-60 giây sau đó trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 5 lần với mỗi bên chân.

Tư thế nửa vầng trăng

Đối với những người có vấn đề về hô hấp như hen suyễn hay viêm mũi họng dị ứng thì đây là một động tác không thể bỏ qua trong các thế tập yoga. Tư thế nửa vầng trăng tác động trực tiếp lên khoang ngực và cơ sườn giúp hạn chế tối đa các vấn đề đau đầu, sổ mũi và dị ứng thời tiết.

Cách tập: Đứng thẳng lưng tự nhiên, 2 tay dang rộng bằng vai. Bước rộng chân phải, thở nhẹ, từ từ nghiêng cả người sang phải, tay phải chống thẳng xuống sàn, tay trái duỗi thẳng hướng lên.Từ từ dùng lực của eo nâng cao chân trái ngang thân người.

Giữ nguyên tư thế trong 3-5 phút, duy trì nhịp thở đều, nhẹ nhàng. Trở về vị trí ban đầu, nghỉ ngơi 5 giây và thực hiện tương tự với bên còn lại.