Những năm trước đây, các mẫu ô tô hạng A nhỏ gọn được thị trường rất ưa chuộng, nhất là dân chạy xe dịch vụ, taxi. Do đó, hầu hết hãng xe đều khai thác dòng xe này, đưa ra thị trường nhiều mẫu đa dạng. Hai mẫu xe chiếm thị phần cao ở thị trường Việt Nam là Kia Morning và Hyundai i10, doanh số bán hàng mỗi tháng lên đến hàng ngàn chiếc.

Tuy nhiên, gần đây, xu hướng sử dụng phương tiện cá nhân của khách hàng đã thay đổi. Nhiều người ưa thích các dòng xe kích thước rộng rãi, nhiều tiện nghi nên doanh số xe hạng A giảm dần. Tháng 10 vừa qua, chỉ có 96 chiếc Kia Morning được bán ra thị trường, lũy kế 10 tháng năm 2023 đạt doanh số 1.221 chiếc. Mẫu Toyota Wigo ghi nhận doanh số 208 chiếc trong tháng 10 và 1.217 chiếc lũy kế 10 tháng đầu năm. Mẫu Hyundai Grand i10 bán được 671 chiếc trong tháng 10, cộng dồn 10 tháng năm nay tiêu thụ 6.057 chiếc.

Xe hạng A từ ngôi đầu rớt xuống đội sổ - Ảnh 1.

Mẫu xe Honda Jazz có giá bán khá cao và không có nhiều ưu thế cạnh tranh nên đã sớm rút khỏi thị trường Việt Nam

Sức mua giảm mạnh, một số hãng phải khai tử dòng xe này. Chẳng hạn, mẫu Honda Brio ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2018 với giá bán 418-452 triệu đồng/chiếc, tùy bản. Cùng thời điểm đó, mẫu xe cỡ nhỏ Jazz cũng được Honda trình làng với giá 544 - 624 triệu đồng/chiếc. Với mức giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc, không thể cạnh tranh, 2 mẫu xe này sớm rút khỏi thị trường Việt Nam.

Đáng chú ý, xe hạng A còn bị dòng hạng B có kích thước lớn hơn cạnh tranh áp đảo nên rất khó tồn tại. Theo ghi nhận của phóng viên, mẫu sedan của nhiều hãng có mức giá bán ra khá hấp dẫn, thậm chí còn rẻ hơn xe hạng A. Ví dụ, mẫu Mitsubishi Attrage có giá chỉ từ 380 triệu đồng/chiếc, Mazda 2 có giá 415 triệu đồng/chiếc, Nissan Almera giá 460 triệu đồng/chiếc...

Một đối thủ khác của dòng xe hạng A là xe đa dụng 7 chỗ ngồi với giá khá hấp dẫn, được người dùng lựa chọn nhiều, như Hyundai Stargazer giá chỉ từ 479 triệu đồng/chiếc, Suzuki Ertiga từ 538 triệu đồng/chiếc và được trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu hybrid...