Hiện nay, việc doanh nghiệp sở hữu cho mình một trang web là rất bình thường. Tuy nhiên, để xây dựng trang web thành công và được nhiều người biết đến, thì doanh nghiệp không chỉ phải đầu tư thời gian, công sức mà còn cần đến nhiều công cụ hỗ trợ khác. Mà nổi bật trong số đó chính là SEO. Vậy, SEO cơ bản là gì? Cần biết những gì để bắt đầu SEO web?

Giới thiệu về SEO cơ bản

Khái niệm SEO

SEO nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một tập hợp bao gồm các phương pháp nhằm giúp gia tăng thứ hạng của trang web trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Các phương pháp đó bao gồm việc tối ưu hóa trang web, xây dựng các liên kết đến trang. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy vấn.

Ưu điểm của SEO

- Chi phí thấp hơn rất nhiều so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác.

- Giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

- Tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp.

- Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng, thậm chí là đa dạng hóa sản phẩm một cách dễ dàng.

- SEO giúp nâng cao, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

- Xuất hiện nhiều trên trang kết quả tìm kiếm giúp doanh nghiệp của bạn được nhiều người biết đến.

- Việc xuất hiện ở vị trí cao nhất của google đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là trang web đáng tin cậy.

Những kiến thức cần thiết để học SEO cơ bản

Trước khi bắt đầu học SEO cơ bản bạn cần nắm rõ các kiến thức SEO cần thiết như:

SEO – Onpage

SEO- Onpage là kiến thức không mấy xa lạ đối với dân marketing, kể cả với những người không làm trong lĩnh vực SEO. Vì vậy, bạn cần phải hiểu kỹ lưỡng về phần này cũng như làm như thế nào áp dụng các thay đổi tốt nhất cho nội dung, tiêu đề bài viết và thẻ Meta.

Hồ sơ liên kết

Là một SEOER chuyên nghiệp, bạn nên hiểu mức độ ảnh hưởng của hồ sơ liên kết, những định nghĩa như thế nào là một liên kết chất lượng, như thế nào là liên kết spam. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo các bài viết nguồn backlink chất lượng nhằm bổ sung vào hồ sơ liên kết của trang web bất cứ lúc nào cần.

Nghiên cứu từ khóa kỹ càng

Việc nghiên cứu từ khóa cực kỳ quan trọng trong quá trình làm SEO web. Bạn có thể không cần sử dụng công cụ chuyên dụng nào để nghiên cứu từ khóa, nhưng nhất định phải biết cách chọn từ khóa cho trang web. Những từ khóa nào phù hợp với trang web của bạn, những từ khóa nào mang lại nguồn traffic mục tiêu tốt,...

Các công cụ hỗ trợ SEO web hiệu quả

Để hỗ trợ đo lường, đánh giá hiệu quả SEO web, bạn cần tìm hiểu, sử dụng thành thạo các công cụ sau:

- Google Analytic: Giúp đo lường số lượng truy cập trang web, nhân khẩu học và hàng trăm tính năng khác hỗ trợ SEO web lên top.

- Google Search Console: Giúp tổng kết, đánh giá và tương tác trực tiếp URL web với từ khóa của Google.

- Google Adwords: Kiểm tra, đánh giá và tìm kiếm các từ khóa chính, từ khóa phụ hỗ trợ SEO web.

- PageSpeed Insights: Kiểm tra tốc độ trang web theo chuẩn google.

- Google Rich Snippet: Hỗ trợ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc của URL nâng cao.

- Google Mobile Test: Kiểm tra tốc độ, giao diện của trang web tương thích với mọi nền tảng thiết bị di động.

- Google Trend: Đánh giá các từ khóa nên SEO, tìm từ khóa phụ thích hợp với trang web của doanh nghiệp.

- Woorank: Công cụ xem chỉ số chuẩn SEO cho trang web. Công cụ này có mất phí, nên bạn có thể tham khảo khi thực sự có nhu cầu.

- Ahrefs: Công cụ xem chỉ số chuẩn SEO cho trang web (Đây cũng là công cụ trả phí)

Trên đây là tổng hợp những kiến thức SEO cơ bản mà bất kỳ SEOER nào cũng phải nắm. Khi bạn kết hợp các kiến thức này, cùng sự kiên trì, trung thực với không ngừng học hỏi thì bạn sẽ nhanh chóng trở thành bậc thầy SEO trong tương lai.

PV / TNO