Vietnam Airlines tăng cường thêm 4 máy bay Airbus A320 thuê ướt (thuê cả máy bay lẫn nhân lực phục vụ), qua đó giúp Hãng bổ sung thêm gần 1.000 chuyến bay dịp Tết

Chiếc máy bay bổ sung đầu tiên hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 25-1 và dự kiến được đưa vào khai thác ngay từ ngày 26-1. Các máy bay còn lại Vietnam Airlines sẽ nhận trong ngày đầu tháng 2-2024.

2-Chiếc máy bay bổ sung đầu tiên hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 25_1, được kiểm tra đánh giá tình trạng khai thác

Chiếc máy bay bổ sung đầu tiên hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều ngày 25_1, được kiểm tra đánh giá tình trạng khai thác

Các máy bay tăng cường có sức chứa 180 khách, được phục vụ bởi các tiếp viên của Vietnam Airlines và tiếp viên người nước ngoài theo tiêu chuẩn dịch vụ của hãng, trừ hệ thống giải trí.

Vietnam Airlines đã lên kế hoạch sắp xếp lịch bay phù hợp cho các máy bay Airbus A320 và điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu hành khách dịp cao điểm. Hãng cũng khuyến nghị hành khách chú ý tuân thủ các quy định về số lượng kiện, trọng lượng, kích thước hành lý khi đi máy bay.

Như vậy, đến hiện tại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Trong đó, Vietnam Airlines Group đã tăng mạnh số lượng chuyến bay vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến.

Hãng hàng không lo bổ sung máy bay trước Tết

Trước đó, sau thời gian dài bị tác động của dịch COVID-19, các hãng hàng không gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các trang thông tin theo dõi hàng không toàn cầu thể hiện số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm nhiều so với hồi đầu năm. Các hãng hàng không Việt Nam đã nỗ lực đàm phán với các nhà cho thuê máy bay để tăng tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết.

Bên cạnh đó, Prat Whitney - Công ty Mỹ chuyên sản xuất động cơ máy bay - sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo của các hãng bay trên thế giới vào năm 2024 để kiểm tra kỹ thuật đảm bảo khả năng khai thác của dòng này. Việt Nam có nhiều hãng hàng không sử dụng máy bay có động cơ này nên bị ảnh hưởng đến khai thác.

Riêng Vietnam Airlines có khoảng 12 máy bay phải tháo động cơ xuống để kiểm tra nên sẽ ảnh hưởng khai thác. Bên cạnh đó, do đứt gãy chuỗi cung ứng nên thời gian sửa chữa kéo dài. Trước đây, việc này thông thường mất khoảng 75-90 ngày nhưng hiện nay sẽ kéo dài lên khoảng hơn 200 ngày. Vietnam Airlines tiến hành quản trị thời gian đảm bảo động cơ được bảo dưỡng nhanh nhất đưa vào khai thác.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết để đáp ứng nhu cầu vận tải cao điểm Tết, Vietnam Airlines tiến hành lựa chọn thuê ướt 4 máy bay giai đoạn này.

Tương tự Vietjet cũng vừa tiếp nhận tăng cường 4 máy bay thuê ướt để khai thác dịp cao điểm Tết Giáp Thìn. Những chiếc máy bay tăng cường nâng đội máy bay của hãng hàng không này lên 103 chiếc.

Bamboo Airways cũng thuê 2 máy bay Airbus A320/A321 trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.

Dịp Tết Nguyên đán năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác khoảng 24,2 ngàn chuyến bay với tải cung ứng đạt hơn 5 triệu ghế; tăng 2% số chuyến bay khai thác và tăng 4% tải cung ứng so với cùng kỳ Tết năm 2023.

Đến ngày 18-1, tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ Hà Nội và TP HCM đến các địa phương dao động ở mức 60%-70% đối với những ngày trước Tết và 50%-60% những ngày sau Tết.

Với các "đường bay vàng" trục Bắc - Nam kết nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP TP HCM, hiện tại tỉ lệ đặt chỗ cả giai đoạn trước Tết và sau Tết ở mức 40%-60% và đang tăng dần.

Dương Ngọc / nld.com.vn

Nguồn: https://nld.com.vn/vietnam-airlines-bo-sung-4-may-bay-airbus-a320-truoc-dip-cao-diem-tet-196240125175023677.htm