Từng tự mình đóng các cửa hàng Thái, đập đi xây lại “đứa con” Koh Samui của mình với Hà Linh, đó là một bài toán cân não mang tính quyết định cho một Start-up bị dập tắt hay tiếp tục đi lên và mở rộng

Nguyễn Hà Linh (sinh năm 1988, Hà Nội) hiện là CEO & Founder của hệ thống đồ ăn Thái gồm 3 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, đồng sở hữu 5 cửa hàng nhượng quyền thương hiệu Cộng cà phê.
 
Năm 2015, Hà Linh là nữ doanh nhân lọt vào Top “30 Under 30”- Top những bạn trẻ có thành tích nổi bật nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn.
1
Nữ doanh nhân Nguyễn Hà Linh

Sau 1 năm “im hơi lặng tiếng” rồi lần lượt trình làng Koh Yam rồi lại đến phiên bản 5 tầng Koh Samui tại Hoàng Cầu, khu phố tập trung toàn các tên tuổi hot nhất ngành ẩm thực giờ, đó có lẽ là câu trả lời bằng kết quả lao động và sự không ngừng học hỏi của nữ CEO 30 tuổi này.

Nữ CEO trẻ tuổi này là người tạo ra những trào lưu khởi nghiệp cũng như trào lưu đầu tư mô hình chuỗi của ngành ẩm thực từ việc đầu tư mua nhượng quyền một số cửa hàng cà phê Cộng, cũng như tạo lên cơn sốt đồ ăn Thái với giới trẻ Việt, dường như cô nàng này rất mát tay với những mô hình mình đầu tư vào.

Vậy sau câu chuyện của một siêu khởi nghiệp là những bài học đắt giá gì?

Chào chị Hà Linh. Chị bắt đầu kinh doanh từ khi nào và các hoạt động kinh doanh chị đã tham gia?

- Năm 19 tuổi khi đang là sinh viên năm 2, mình quyết định tạm dừng việc học Quản trị kinh doanh tại ĐH Hà Nội để theo đuổi đam mê khởi nghiệp, lần lượt mở trung tâm tiếng Anh, đầu tư nhượng quyền cà phê Cộng và sở hữu 2 thương hiệu đồ ăn Thái.

(Trước đó, năm 16 tuổi, Hà Linh đã nên duyên và tập kinh doanh từ việc bán balo xuất khẩu cho học sinh trong trường chuyên Hà Nội Amsterdam).

Năm 2014, mình bắt kinh doanh đồ ăn Thái có tên Koh Samui. Sau hơn 1 năm hoạt động, mình tái cơ cấu mô hình này bằng cách đóng 2 cửa hàng quy mô nhỏ, là những cửa hàng mô hình vỉa hè và sau quá trình thử nghiệm, mình đổi định hướng chuyên nghiệp hóa với phiên bản Koh Samui Hut mở rộng menu đồ tráng miệng phong phú đa dạng hơn, phát triển theo hướng dài hạn, có tính bền vững cao và cùng lúc cho ra đời phiên bản nhà hàng Thai mới tên Koh Yam Thai.

2
Hà Linh bắt đầu kinh doanh từ năm 16 tuôi và chính thức khởi nghiệp ở tuổi 18

Chia sẻ về thêm quãng thời gian mở cửa hàng đồ ăn Thái, chắc hẳn là 1 hành trình kinh doanh dài trong câu chuyện xây dựng mảng ấm thực chưa được biết nhiều ở Việt Nam thời điểm bấy giờ?

Song song trong quá trình đóng cửa những nhà hàng quy mô nhỏ, mình đã lên ý tưởng cho phiên bản nhà hàng Thái KohYam này. Koh Yam ra mắt vào đầu năm 2016, hiện tại có 3 cơ sở đồ Thái của mình tại Hà Nội và sắp tới mình sẽ mở thêm cơ sở thứ 4. Trong chuỗi cửa hàng đồ ăn Thái này, cơ sở Koh Samui mới tại Hoàng Cầu tập trung thử nghiệm 20 loại đồ ăn tráng miệng và 50 loại đồ uống mới.

Nhiều đối tác muốn mở cùng mô hình nhà hàng, cà phê Koh Samui ở Thanh Hóa, Vinh (Nghệ An), Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang... nhưng nó chưa phải là kế hoạch của nửa đầu năm nay của mình, đào sâu trước khi lan rộng mới là những gì mình hướng tới.

Một câu chuyện nữa ở thời điểm khi mở cửa hàng đồ ăn Thái mà ít người biết đó là khi ấy mình dự định mua 1 thương hiệu của đồ ăn Thái về Việt Nam nhưng do trục trặc nên mọi kế hoạch bị “đổ”. Hơn trăm triệu đồng thuê mặt bằng đã chi, mô hình thì không có, mình bị đặt vào hoàn cảnh “sự đã rồi” nhưng vẫn gan lỳ, quyết tâm và mở 1 thương hiệu đồ ăn Thái của riêng mình. 

Sau 1 năm mô hình nhà hàng mới với thương hiệu Koh Yam đi vào hoạt động, lắng nghe phản hồi khách hàng, cùng đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, bộ sản phẩm đã định hình, chỉnh chu hơn, giờ mình và nhóm cổ đông đã sẵn sàng nhân bản.

Sau khi đóng 2 cửa hàng để xây lại hệ thống Koh Samui, mình nhận thấy, mình đi chậm nhưng chắc hơn. Các đầu bếp cũng được tuyển chọn và được tranning thường xuyên với những chuyến đi đến Thái Lan để học hỏi thêm cái mới

3
Cửa hàng đồ ăn Thái Koh Yam dần trở thành địa điểm quen thuộc của giới trẻ Hà thành

Kiềm tiền từ năm 16 tuổi, chị học được điều gì?

Khó khăn trong kinh doanh không bao giờ là hết, khó khăn chỉ là thời điểm, nhưng tinh thần kiên trì và sự lạc quan chính là kim chỉ nam.

Không ngừng tìm kiếm thì mình sẽ không tạo được ra các mối quan hệ và mối quan hệ là do mình tạo ra, không thể ngồi chờ… chính là bài học mình rút ra được từ những ngày kinh doanh đầu tiên. Để thành công thì mối quan hệ là điều rất quạn trọng bên cạnh việc có sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh. Người làm kinh doanh phải làm chủ cả marketing, sales và chính những kiến thức này mình tự học được từ quãng thời gian bán balo năm 16 tuổi.

Một ví dụ, thời điểm mở nhượng quyền Cộng cà phê, đã tạo thành trào lưu mở các chuỗi cà phê khởi nghiệp sau đó, đến khi mình mở nhà hàng ăn Thái, đồ tráng miệng Thái tuy không phải đầu tiên nhưng lại tiên phong tạo trào lưu “cơn sốt” đồ ăn Thái.

Chị nhận thấy mình được và mất gì khi khởi nghiệp ở tuổi 18?

- Cái được trước hết là mình cọ sát với môi trường thực tế khá là sâu. Mình kinh doanh khi ấy coi đó là sự nghiệp và theo đuổi nó đến cùng, mình không có đường lui và cũng không muốn có đường lui bởi khi ấy đã tạm dừng việc học.

Mất có lẽ không, nhưng đó là khó khăn khi mình mong muốn ra nước ngoài định cư hay phát triển kinh doanh thì việc chưa có bằng cấp là một hạn chế. Nếu được cho cơ hội lại, thì mình cố gắng hết mình hơn nữa chứ không hối hận, tiếc nuối khi đã dừng việc học khi là sinh viên năm 2.

Chị hài lòng và chưa hài lòng về điều gì ở các sản phẩm của mình cũng như hàng trình 14 năm kinh doanh của mình?

- Điều mình hài lòng nhất là mình có những người cộng sự, làm việc tìm thấy đam mê, niềm vui và có được sự nghiệp mới sau khi dừng theo đuổi sự nghiệp trung tâm tiếng Anh để tập trung cho ngành ẩm thực(năm 2016).

Là người cầu toàn nên bản thân Hà Linh luôn mong muốn đào sâu hơn cả về chất lượng và số lượng các sản phẩm mình đang theo đuổi.

Nhiều bạn trẻ tự tin startup 1 phần bởi gia thế “khủng”, gia đình “chống lưng”. Chị xuất thân từ một gia thế “chẳng khủng”, nhưng đã nhận được điều gì từ gia đình tác động đến quá trình kinh doanh?

- Có thể nhiều người được “chống lưng” về vật chất thì mình lại được “chống lưng” về nhận thức khi khởi nghiệp.

Bố mẹ kinh doanh từ hai bàn tay trắng, Hà Linh sinh ra và lớn lên trong môi trường gia đình coi trọng sức lao động và vươn lên của bản thân để đạt được thành quả bằng chính năng lực của mình.

Từ xuất phát điểm ấy, sống trong môi trường kinh doanh tử nhỏ, suy nghĩ của mình nó được củng cố hàng ngày và trở thành tiềm thức, bản năng. Nhìn ra được công thức kinh doanh ấy nên mình có thể kinh doanh thành công ngay từ khi khởi đầu mà không bị chùn bước.

4
14 năm khởi nghiệp, Hà Linh đã đạt được nhiều thành quả.

Bài học để thành công mà chị đúc rút được sau 14 năm khởi nghiệp?

- Chỉ 2 chữ “kiên trì”. Khó khăn thì ai cũng phải trải qua thôi và kiên trì đứng lên, kiên trì học hỏi thì mới duy trì, phát triển và thành công bất cứ hoạt động khởi nghiệp nào.

Dự định về các hoạt động kinh doanh trong thời gian tới của chị?

- Tối ưu lại mô hình cửa hàng đồ ăn tráng miệng, đưa nhiều thêm số lượng món ăn vào menu và đầu năm 2017, mình cho ra đời thêm một địa điểm trong chuỗi đồ ăn Thái mới.

Đầu năm 2018, có thể mình cho ra đời một mô hình nhà hàng, đồ ăn với thương hiệu mới.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Bạn đang đọc bài viết Gặp cô gái Việt tuổi 30 'khuấy đảo' cơn sốt đồ ăn Thái tại chuyên mục Khởi nghiệp của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
Như Ý / Ngaynay.vn