Nguồn tin của Nga cho biết, Việt Nam đang quan tâm đến máy bay trực thăng Mi-17 và Ansat của Nga.

Ngày 18/4, bộ phận báo chí của Tập đoàn "Máy bay trực thăng Nga" (Russian Helicopter - RH) thông báo, Việt Nam đang quan tâm đến một số loại máy bay trực thăng dân dụng phổ biến của Nga.

Theo tập đoàn này, trong chuyến thăm nhà máy trực thăng Kazan, phía Việt Nam đã tiến hành đàm phán với nhóm chuyên gia của Tập đoàn "Trực thăng Nga" về việc cung cấp máy bay trực thăng dân sự, với sự quan tâm đến trực thăng Mi-17V-5, Mi-38 và Ansat.

"Phái đoàn của Bộ Quốc phòng của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Kazan của nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga. Phái đoàn đã đến thăm nhà máy trực thăng Kazan" - nội dung thông cáo của RH đưa ra ngày 17/4 cho biết.

Theo đó, cuộc đàm phán giữa đoàn khách nước ngoài và nhóm chuyên gia của Tập đoàn "Trực thăng Nga" đã diễn ra tại nhà máy này. Mục đích chính trong chuyến thăm của đối tác Việt Nam là để thảo luận về việc cung cấp máy bay trực thăng dân sự.

Ông Alexandr Shcherbinin, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác lâu dài của Nga và có nhiều kinh nghiệm trong vận hành thiết bị hàng không đa dạng nhất. Hiện phái đoàn đặc biệt quan tâm đến 2 loại trực thăng Ansat và Mi-17V-5.

Do đó, tổ hợp bay thử nghiệm của nhà máy đã tổ chức các chuyến bay trình diễn trực thăng, trong quá trình đó, thành viên của phái đoàn Việt Nam đã có thể đánh giá khả năng cơ động, tính năng kỹ thuật và hiệu suất của máy bay, cả từ mặt đất và cả trong cabin.

Thông cáo cho biết, đây là những loại trực thăng tốt nhất của Nga, hiện đang có mặt trong thành phần của Lực lượng Không quân, cũng như trong ngành hàng không dân dụng. Ông Shcherbinin còn cho biết là Việt Nam cũng bày tỏ sự quan tâm lớn đến trực thăng đa năng Mi-38.

Sau Ka-52, Việt Nam nhắm đến Mi-17, Kansat của Nga?
Theo truyền thông Nga, Việt Nam vẫn tiếp tục chọn mua trực thăng của nước này.

Vị Phó Tổng Giám đốc Tiếp thị và phát triển kinh doanh của Tập đoàn nhắc lại rằng, trong suốt thời gian hợp tác giữa Việt Nam với Russian Helicopter, hơn 50 chiếc trực thăng đã được gửi đến Việt Nam, trong số đó có Mi-4, Mi-8, Mi-17, Mi17-1V, Mi-171E, Mi-172….

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Không quân nhân dân Việt Nam đang sử dụng 67 chiếc Mi-17 và Mi-171, cùng với khoảng 69 chiếc Mi-8, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có phi đội trực thăng Mil Mi lớn nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, những máy bay trực thăng của Việt Nam phần lớn là đã cũ, cần phải nâng cấp, hiện đại hóa để vừa nâng cao tính năng vận tải, tác chiến, vừa kéo dài tuổi thọ máy bay. Do đó, Việt Nam cũng đang quan tâm mua sắm mới một số loại trực thăng của Nga.

Vừa qua, truyền thông Nga cho biết, tại Triển lãm hàng không vũ trụ và hải quân quốc tế lần thứ 14 LIMA-2017, tổ chức ở đảo Lankawi của Malaysia, phái đoàn quan chức quân sự Việt Nam đã xem xét rất kỹ lưỡng loạt thiết bị bay chiến đấu do Nga sản xuất.

Theo đó, Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-28N của Nga. Với những thông tin này cho thấy, hiện Việt Nam đang quan tâm đặc biệt đến cả 2 dòng trực thăng tấn công hàng đầu của Nga.

Cùng với sự quan tâm đặc biệt này làm dấy lên đồn đoán trong thời gian tới, có thể Việt Nam sẽ mua dòng trực thăng tấn công hạng nặng này.

 

Nga có kế hoạch hợp tác sửa chữa trực thăng với Việt Nam

Theo tờ United Press International (UPI), nhà sản xuất trực thăng của Nga Russian Helicopters đang xem xét hợp tác sửa chữa và bảo dưỡng trực thăng với đối tác của Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Sau Ka-52, Việt Nam nhắm đến Mi-17, Ansat của Nga? tại chuyên mục Vũ khí - Công nghệ của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Toàn Thắng / baodatviet.vn