Nỗi “ám ảnh kinh hoàng” của người dân khi chuyến bay bị hoãn hoặc hủy liên tục đã khiến Trung Quốc phải bắt tay vào xây dựng thêm 136 sân bay mới.

Theo kế hoạch của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia cùng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, quốc gia này quyết định đến năm 2025 sẽ xây dựng thêm 136 sân bay dân dụng để giảm thiểu những bất cập do tình trạng trễ giờ bay gây ra.

Giảm thiểu
Hành khách phản đối kịch liệt vì trễ giờ bay.

Tính đến cuối năm 2015, Trung Quốc đã khánh thành 207 sân bay và dự kiến tăng con số này lên 260 trong năm 2020. Được biết, Trung Quốc bắt đầu công cuộc xây dựng hàng loạt sân bay mới kể từ năm 2008 để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng sau những tác động tiêu cực do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra.

Có thể nói, hàng không Trung Quốc vốn dĩ là nỗi "ám ảnh kinh hoàng" đối với cả người dân nước này lẫn hành khách quốc tế. Theo số liệu quốc gia năm 2016, có đến 1/3 trong số 3.37 triệu chuyến bay bị hoãn vì lí do "thời tiết xấu" hoặc không phận chật chội.

Giảm thiểu
Thời tiết xấu là một trong những nguyên nhân khiến chuyến bay bị trễ giờ.

Đồng thời, sân bay Trung Quốc còn luôn xếp cuối bảng so với thế giới khi các chuyến bay bị chậm trễ hoặc hủy liên tục. Số liệu FlightStats năm 2015 cho thấy, trong số 61 sân bay lớn nhất toàn cầu thì có đến 7 sân bay Trung Quốc bị đánh giá là quá tệ về tiêu chí khởi hành đúng giờ.

Chính tình trạng hoãn hoặc hủy chuyến bay liên miên đã dẫn đến nhiều cuộc xung đột giữa khách hàng và nhân viên hàng không, gây rối loạn an ninh trật tự xã hội. Vào tháng 4 năm ngoái, đoạn video ghi lại cảnh một hành khách giận dữ tát và ném đồ ăn vào một nhân viên hàng không do trễ chuyến bay đã khiến dư luận xôn xao. Thậm chí vào tháng 12, việc một phi công giục hành khách ra khỏi máy bay và biểu tình bằng cách... chơi đá cầu trên đường băng cũng trở thành câu chuyện "dở khóc dở cười" trong mắt bạn bè thế giới.

Giảm thiểu
Phản đối trễ giờ bay, phi công cùng hành khách rủ nhau chơi đá cầu trên đường băng.

Đứng trước vấn đề nóng này, Trung Quốc hiện đang xây dựng thêm một số sân bay lớn trên khắp cả nước. Cụ thể, sân bay mới ở Bắc Kinh sẽ có thêm 7 đường băng chuyên chở 100 triệu hành khách mỗi năm, trong khi Thành Đô sẽ có thêm sân bay quốc tế trị giá 70 tỷ nhân dân tệ (khoảng 200 nghìn tỷ VND) với 6 đường băng chuyên chở 90 triệu hành khách mỗi năm.

Bạn đang đọc bài viết Giảm thiểu 'thảm cảnh' chờ bay trong mỏi mòn, Trung Quốc xây thêm 136 sân bay vào năm 2025 tại chuyên mục Thế Giới của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
GIA HÂN / THEO THỜI ĐẠI