Tuyến metro số 5 dài hơn 23 km có tổng mức đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng và dự kiến được đưa vào khai thác vào năm 2030.

Ngày 16/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết Cơ Quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã đồng ý hỗ trợ nghiên cứu khả thi dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới) với nội dung Xây dựng chiến lược thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Theo MAUR, nghiên cứu này không chỉ giúp TP.HCM xây dựng các định hướng phát triển đô thị nén xung quanh các nhà ga mà còn để đưa ra giải pháp phát triển quỹ đất dọc theo tuyến metro này.

Lược đồ duỗi thẳng tuyến metro số 5 giai đoạn 2. Ảnh: MAUR.

Lược đồ duỗi thẳng tuyến metro số 5 giai đoạn 2. Ảnh: MAUR.

MAUR cho biết đơn vị sẽ sớm trao đổi trực tiếp với KOICA về các khoản hỗ trợ kỹ thuật cho công tác nghiên cứu TOD, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật cho dự án.

Vào tháng 4, MAUR đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về tuyển chọn tư vấn đấu thầu hỗ trợ lựa chọn tư vấn, báo cáo tiền khả thi tuyến metro số 5 - giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới) theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Việc đầu tư PPP đối với tuyến này được xem là chưa có tiền lệ trong lĩnh vực đường sắt đô thị Việt Nam.

Tuyến metro số 5 là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TP trong tương lai như metro số 1 tại cầu Sài Gòn, metro số 3b tại ngã tư Hàng Xanh, metro số 4 tại ngã tư Phú Nhuận, metro số 4b tại Công viên Hoàng Văn Thụ và metro số 2 tại ngã tư Bảy Hiền.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn), dài 8,89 km. Trong đó có 7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao; Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - bến xe Cần Giuộc mới và depot Đa Phước), dài 14,5 km, với 8,9 km đi ngầm, 5,6 km đi trên cao.

Hiện, TP.HCM đã có 2 trong số 8 tuyến metro được triển khai khai xây dựng là metro số 1 và metro số 2. Trong đó, dự án metro số 1 đã hoàn thành 73,5% khối lượng, dự kiến cuối năm nay đạt gần 90% và chuẩn bị đưa vào vận hành cuối năm 2021.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đang được TP.HCM dồn lực giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ, khởi công, xây dựng từ 2021 đến 2025 và vận hành thử, khai thác chính thức vào 2026.