Đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng với các tỉnh thành khác theo hướng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Rào hơn 40 năm tuổi sẽ được khởi động thay mới toàn bộ.

Dưới đây là một số hình ảnh về cây cầu này trước ngày khởi động xây mới.

Cầu Rào là cửa ngõ phía Nam thành phố đóng vai trò quan trọng giao thương, kết nối giữa trung tâm thành phố với Đồ Sơn, quận Dương Kinh và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Ngày 13/10/2020, chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào, thay thế cây cầu cũ hơn 40 năm tuổi.

Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray có tuổi đời hơn 40 năm

Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray có tuổi đời hơn 40 năm

Cầu Rào bắc qua sông Lạch Tray, trên đường Hải Phòng đi Đồ Sơn có tên là đường 14, đường 353, nay mới được đổi tên là Phạm Văn Đồng. Vì vị trí cầu thuộc địa phận làng Rào, tên nôm của làng An Khê, nên được gọi như vậy.

Người dân 2 bên cầu Rào hàng ngày đi tập thể dục qua đây và hóng mát trên cầu

Người dân 2 bên cầu Rào hàng ngày đi tập thể dục qua đây và hóng mát trên cầu

Khuôn viên đường dẫn lên 2 đầu cầu được thành phố trang trí nhiều cây xanh

Khuôn viên đường dẫn lên 2 đầu cầu được thành phố trang trí nhiều cây xanh

Ngày 28/1/1980, cầu được khánh thành. Cầu mới dài 174m, rộng 12m. Ngày 16/7/1987, cầu lại bị sập nhịp mố phía Bắc. Việc trùng tu cây cầu được thành phố Hải Phòng triển khai làm lại bằng sắt kiên cố với hai làn xe như hiện nay.

Sau hoà bình, tháng 8/1976, cầu Rào được làm lại ở vị trí hiện nay, bằng phương pháp lắp hẫng dùng bê - tông cốt thép ứng xuất trước

Sau hoà bình, tháng 8/1976, cầu Rào được làm lại ở vị trí hiện nay, bằng phương pháp lắp hẫng dùng bê tông cốt thép ứng xuất trước

Ngày 13/10/2020, tại sự kiện chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI (2020-2025), UBND TP Hải Phòng chính thức cho xây mới cây cầu này, đáp ứng mật độ đi lại, giao thương của người dân và du khách nơi cửa ngõ phía Nam thành phố.

Vòng xuyến cầu Rào, cửa ngõ phía Nam thân thuộc của người dân thành phố Cảng

Vòng xuyến cầu Rào, cửa ngõ phía Nam thân thuộc của người dân thành phố Cảng

Đường dẫn từ cầu Rào về phía đường Ngô Gia Tự, quận Hải An

Đường dẫn từ cầu Rào về phía đường Ngô Gia Tự, quận Hải An

Theo dự án, cầu Rào sẽ được thi công xây dựng vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Với chiều dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, cầu Rào mới sẽ có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.

Phối cảnh cầu Rào mới

Phối cảnh cầu Rào mới

Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 02 nhánh rẽ lên xuống, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.

Phối cảnh tổng thể về dự án cầu Rào mới

Phối cảnh tổng thể về dự án cầu Rào mới

Ngoài ra, việc trang trí cây cầu Rào mới sẽ được thực hiện bằng hệ thống chiếu sáng đồng bộ, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ và công viên cảnh quan 2 đầu cầu.

Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án khoảng hơn 2 ngàn tỷ đồng trong đó chi phí xây dựng cây cầu này hơn 1,1 ngàn tỷ đồng được trích từ ngân sách thành phố Hải Phòng.

Dự kiến đến năm 2022, cầu Rào mới sẽ hoàn thiện.

  • Hải Phòng: Đột phá hạ tầng giao thông, thành cửa chính ra biển
  • Cận cảnh cây cầu 'Cánh chim biển' của thành phố Hải Phòng
  • Minh Lý / Gia Đình & Xã Hội

    Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hinh-anh-cau-rao-hai-phong-hon-40-nam-tuoi-se-duoc-xay-moi-20201013115953284.htm