Tàu sân bay nội địa của TQ vừa về cảng sau thời gian thử nghiệm trên biển thì lại phải rời đi ngay, nhưng không phải để thử nghiệm lần 2, mà là quay về xưởng đóng tàu để sửa chữa.

Điều đó khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi: Phải chăng vì công tác đóng vẫn chưa hoàn thành nên phải tiếp tục? Hay là trong quá trình chạy thử nghiệm, con tàu đã phát sinh vấn đề tương đối nghiêm trọng, cần phải giải quyết?

Theo trang mạng tiếng Trung k.sina.cn , tàu sân bay nội địa của Trung Quốc trước khi chạy thử nghiệm chính thức đã ngâm dưới nước hơn 1 năm, lần này quay về xưởng đóng tàu chủ yếu là vì đáy tàu xuất hiện vấn đề, cần phải sửa chữa.

Bất kỳ ai có hiểu biết về tàu đều biết nước biển sẽ làm xói mòn thân tàu, tạo ra mối đe dọa rất lớn đối với độ bền của thân tàu.

Bong bóng ứ đọng trong nước biển, cùng một số sinh vật ở dưới đáy biển sẽ bám vào thân tàu.

Những sinh vật biển này sẽ sử dụng hút chân không hoặc thông qua một số dịch tiết của chúng để bám chặt vào thân tàu, đảm bảo không bị sóng cuốn trôi. Nhưng cũng vì thế mà chúng có thể tạo ra mối đe doạ lớn đối với thân tàu.

Hình ảnh sinh vật biển bám ở đáy một con tàu.

Hình ảnh sinh vật biển bám ở đáy một con tàu.

Trong lần quay về xưởng này, nhiều phần của lớp bảo vệ đáy tàu sân bay Trung Quốc đã rơi ra, cần phải sơn lại ngay. Do ngâm dưới nước hơn 1 năm, sinh vật biển bám phía dưới thân tàu khiến cho tàu gần như bị tê liệt. Nếu không loại bỏ chúng, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Trên thực tế, thân tàu của các nước đều là nơi sinh sống ưa thích của các sinh vật biển bởi phần lớn thân tàu rộng và bằng phẳng. Số lượng sinh vật bám ở đáy tàu ngày càng nhiều thì càng ảnh hưởng đến độ bền của thân tàu, thời gian hành trình cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu thời gian kéo dài, thiệt hại sẽ rất lớn.

Công tác làm sạch phần đáy tàu

Công tác làm sạch phần đáy tàu

Vì vậy, các nước đều định kỳ tiến hành loại bỏ sinh vật biển bám ở đáy tàu. Trang mạng Sina cho rằng, nếu tàu sân bay của Trung Quốc không muốn 'lão hóa sớm' thì không nên bỏ qua bước này.

Khang Minh / Thoidai.com.vn