Nói về vấn đề gây xôn xao dư luận trong nhiều tháng qua, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thẳng thắn nói: “Sự thiếu minh bạch trong các dự án BOT chính là môi trường của cái gọi là lợi ích nhóm”.

 

1

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi đã họp và đã giao cho các cơ quan chức năng xử lý sự việc nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT quốc lộ 1, tuyến tránh Biên Hòa. Đồng thời, chúng tôi cũng đã giao cho các cơ quan tư pháp của tỉnh tiếp tục làm việc, xử lý các đối tượng vi phạm, tùy vào mức độ sẽ có hướng xử lý”.

“Sau khi xem xét, tùy vào mức độ sẽ có hướng xử lý, đồng thời chúng tôi sẽ giao cho cơ quan chức năng điều tra, nếu đủ yếu tố vi phạm sẽ khởi tố vụ việc”, ông Trần Văn Vĩnh thông tin.

2

Tài xế Nguyễn Hoàng Tấn Lộc (ngụ xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) - một trong những tài xế nhận được giấy mời lên trụ sở công an làm việc cho hay, anh sẵn sàng hầu tòa.Trước thông tin này, một số tài xế từng dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT này khẳng định không phạm luật nên sẵn sàng hầu toà.

Anh Lộc nói: “Định kiện tài xế vì điều gì, chúng tôi làm gì sai để kiện chúng tôi. Không lẽ chúng tôi dùng tiền của ngân hàng nhà nước Việt Nam phát hành là sai luật hay sao. Ông cứ việc khởi kiện, chúng tôi sẵn sàng hầu toà để xem ông kiện chúng tôi vì lỗi gì?”

3

Liên quan tới hành vi dùng tiền lẻ mua vé của các tài xế, nhiều luật sư cho rằng việc sử dụng tiền lẻ hay tiền có mệnh giá nhỏ trong lưu thông, trao đổi hàng hóa là không vi phạm pháp luật.

Trong đó, luật sư Nguyễn Thạch Thảo (Trưởng Văn phòng luật sư Thạch Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM) nêu quan điểm: “Tôi cho rằng việc người dân dùng tiền lẻ để trả phí là việc làm bình thường, đúng quy định của pháp luật. Bởi lẽ, tiền lẻ cũng là tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành căn cứ theo khoản 1, 2 điều 17 Luật Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước là cơ quan duy nhất phát hành tiền giấy, tiền kim loại của nước Việt Nam. Tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành là phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ nước Việt Nam”.  

4

Trả lời Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam vào cuối tháng 8 vừa qua, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho biết: “Phương thức hoạt động BOT hiện giống như hộp đen nên không ai có thể biết nó đang vận hành thế nào ở bên trong.

Người dân đi qua trạm BOT chỉ biết trả tiền trong khi cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương hay ngành giao thông đã làm thế nào với vác dự án ấy, vì sao ra chi phí ấy thì người dân không được biết.

Sự thiếu minh bạch trong các dự án BOT chính là môi trường của cái gọi là lợi ích nhóm.

Với cách thức quản lý hiện nay chả khác nào đang bịt mắt người dân. Hiện đang có tình trạng không có hệ thống giám sát công khai để người dân có thể nắm bắt được thông tin mà họ quan tâm”.

Bạn đang đọc bài viết HỌ ĐÃ NÓI: ‘Sự thiếu minh bạch trong các dự án BOT chính là môi trường của cái gọi là lợi ích nhóm’ tại chuyên mục Xã hội của trang Tin Tức Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn

Như Ý / Tin nhanh Online