Bức ảnh chụp bài tập môn tiếng Việt phần đọc hiểu của cậu học sinh lớp 3 bị cô giáo phê: "Sai yêu cầu" khiến dân mạng chú ý.

Đối với nhiều phụ huynh, việc xem lại bài vở của con sau 1 ngày học tập là công việc hằng ngày. Qua đó sẽ giúp được các ông bố, bà mẹ biết được tình hình học tập, để có thể ghi nhận, khen thưởng khi con học tốt, hoặc có thể chấn chỉnh tình hình học tập khi con bị giáo viên nhắc nhở.

Mới đây, trên trang cá nhân, 1 phụ huynh có con đang học lớp 3 vừa lên tiếng "than thở" về cậu con trai của mình, khi bé làm bài tập và bị cô giáo ghi "Sai yêu cầu". Cụ thể, người này chia sẻ: "Đến trường không chỉ để học. Đến trường còn để giúp cho bố mẹ có cái giải trí mỗi ngày!". 

Theo đó, chị cho biết, đây là bài tập Tiếng Việt của con trai của mình. Cô giáo cho trích một đoạn văn dài, là lời răn dạy của bố với con về việc học tập, lời lẽ to tát "hừng hực". Sau đó yêu cầu các học sinh, nếu là người con nghe bố nói như thế thì sẽ trả lời như thế nào?

Cô giáo đã lấy 1 trích đoạn trong tác phẩm "Những tấm lòng cao cả" của A-mi-xi làm đề đọc hiểu cho học sinh lớp 3.

Phụ huynh này thừa nhận, chị luôn dạy con làm văn thì cứ thật thà, có gì nói đấy nếu không nghĩ những điều hoa mỹ. Có lẽ vì vậy, bé tưởng chỉ cần làm như lời mẹ dạy thì đã hoàn thành tốt bài tập và ung dung điền 4 chữ: "Con đồng ý ạ" đầy khảng khái, dõng dạc vào câu trả lời.

Trước yêu cầu của đề bài và cách trả lời của học sinh, cô giáo đã phê: "Sai yêu cầu". Con trai phụ huynh này đã nguệch ngoạc sửa lại, trong lòng đầy hậm hực với mẹ khi thêm sau lời phê của cô: "Con sẽ cố gắng học tập ạ!". 

Trước yêu cầu của đề bài, câu học sinh lớp 3 này chỉ biết viết 4 chữ: "Con đồng ý ạ!".

Bài đăng của phụ huynh này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cư dân mạng. Ai nấy đều tỏ ra thích thú với cách trả lời "thật thà" của cậu học sinh này. Một số khác lại cho rằng, lần sau cậu học sinh này nên đọc kỹ yêu cầu để hoàn thành bài tập tốt hơn.

Quan điểm nuôi dạy con hiện đại

Được biết, phụ huynh đăng tải bài viết này là chị Dương, hiện đang sinh sống tại Hà Nội và con trai chị đang học lớp 3. Chị Dương cho biết, khi bị cô phê như vậy con đã sửa lại và bé cũng không buồn hay giận dữ gì.

Nhận xét về con, chị Dương cho biết: "Con tôi thuộc dạng nhạy cảm, không hoạt bát trong giao tiếp, thiếu tự tin và tiêu cực về bản thân. Một phần do nản chí, làm cái gì khó không được thì sẽ nghĩ mình không thể làm được rồi tự ti. Một phần vì con như vậy nên nhà tôi thường hay khích lệ, động viên nhiều hơn là "dìm hàng", hoặc bắt theo khuôn khổ". 

Trước câu hỏi liên quan đến việc con học môn tiếng Việt chưa thực sự tốt, liệu bản thân và gia đình có cảm thấy áp lực so với con những phụ huynh khác không? Chị Dương cho biết, trường của bé khá hiện đại, họp phụ huynh 1:1:1 (thầy, trò, phụ huynh). Mỗi gia đình chỉ họp từ 10 - 15 phút, ngắn gọn, riêng tư nên không có chuyện so sánh mà áp lực.

Bên cạnh đó, chị Dương cũng cho hay: "Tôi chưa và dự là sẽ không bao giờ áp lực vì thành tích của con nhà người ta. Vì đối với tôi, mỗi đứa trẻ sinh ra đời có một khí chất riêng - từ bẩm sinh chứ chưa nói đến việc có tác động của môi trường sống và giáo dục (có đứa còn bé đã rất nhanh nhạy, thông minh, có đứa sẽ tiếp thu chậm hơn, đứa hay cục súc, đứa thì nhu mì)... 

Rồi lớn lên văn hóa gia đình, môi trường giáo dục khác nhau. Nếu cứ so sánh với nhau thì lúc nào cũng khập khiễng thôi. Vậy nên, tôi sẽ không bao giờ áp lực nếu con không bằng con người ta. Tôi chỉ hơi áp lực nếu thấy mình đã làm mọi cách mà con mình không tiến bộ hơn chính nó ngày hôm qua thôi!".