Kiên Giang nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách; Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu khởi động nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá thu hút khách; Nâng cao kỹ năng quảng bá du lịch Việt thông qua kỹ thuật số là tin du lịch tiêu biểu tại các tỉnh Nam Bộ mới đây.

Kiên Giang nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho du khách

Từ khi dịch Covid-19 được khống chế đến nay, tỉnh đã tăng cường công tác quảng bá du lịch, đặc biệt là du lịch biển đảo, phát huy thế mạnh của Phú Quốc và các đảo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Công tác phối hợp xúc tiến du lịch được tỉnh thực hiện có hiệu quả, đẩy mạnh triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 nhằm phục hồi ngành Du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Công tác đầu tư công cho phát triển du lịch tiếp tục được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, tạo động lực thúc đẩy du lịch phát triển nhanh và bền vững.

Đảo Ngọc Phú Quốc - Ảnh minh họa - Nguồn: dragon eyes travel

Theo Sở Du lịch Kiên Giang, Ngành Du lịch Kiên Giang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch các vùng miền tổ chức tọa đàm tại Phú Quốc với sự tham gia của các đoàn Famtrip, đưa các đoàn đến tham quan những điểm du lịch mới với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp du lịch tại Kiên Giang đã tạo ra những sản phẩm mới, những gói kích cầu tốt, phù hợp túi tiền của khách du lịch trong nước.

Đến nay, du lịch Kiên Giang đã tái khởi động khá tốt, có những ngày có trên 100 chuyến bay đến Kiên Giang cùng nhiều chuyến tàu cao tốc đưa du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch biển đảo.

Ngoài ra, Sở Du lịch Kiên Giang đã tạo điều kiện tốt trong việc đẩy nhanh hạ tầng du lịch ở các vùng trọng điểm du lịch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản phẩm du lịch mới...

Cũng theo Sở Du lịch Kiên Giang, trong 6 tháng cuối năm 2020, ngành Du lịch dự kiến tổ chức một cuộc khảo sát, rà soát tình hình các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, gắn với kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các khu du lịch, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc.

Cùng với đó, Sở Du lịch Kiên Giang thực hiện 4 cuộc thanh tra chuyên ngành du lịch tại các huyện, thành phố trọng điểm du lịch của tỉnh; hai cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật du lịch trên địa bàn thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành và huyện đảo Phú Quốc.

Ngành Du lịch Kiên Giang triển khai các kế hoạch có liên quan đến phát triển du lịch như chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Kiên Giang và Sở Du lịch Hà Nội năm 2020; liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020.

Bên cạnh đó, tỉnh đã khảo sát vận động các doanh nghiệp tham gia cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh; khảo sát chấn chỉnh hoạt động của các khu, điểm du lịch và vận động các điểm đến du lịch có tiềm năng lập hồ sơ đề nghị công nhận khu/điểm du lịch cấp tỉnh...

Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu khởi động nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá thu hút khách

Từ tháng 6 đến nay, ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT đã khởi động nhiều hoạt động truyền thông, quảng bá thu hút khách. Hiệu quả bước đầu đã lan tỏa hình ảnh điểm đến BR-VT an toàn và nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường.

Sau dịch COVID-19, Bộ VHTTDL kêu gọi kích cầu du lịch trong nước với khẩu hiệu "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam". Chiến lược này hoàn toàn phù hợp với BR-VT vì lâu nay nguồn khách chính của BR-VT là khách nội địa, trong đó chủ yếu đến từ khu vực Đông Nam bộ nhờ thuận tiện về giao thông, biển đầy nắng, gió quanh năm, cơ sở lưu trú nhiều, đáp ứng nhu cầu của mọi phân khúc khách du lịch. Thế nhưng thay vì "đắp chăn nằm chờ", du lịch BR-VT đã chủ động mở cửa, đón khách từ xa với chuỗi hoạt động quảng bá, kích cầu thiết thực.

Ngay đầu tháng 6, được sự chấp thuận của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch đã phối hợp tổ chức famtrip khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch kết hợp họp báo công bố gói kích cầu với chính sách giảm từ 10 đến 70% giá dịch vụ. Sự kiện thu hút gần 40 nhà báo, phóng viên tham gia. Sau sự kiện, nhiều bài viết, phóng sự giới thiệu tiềm năng, văn hóa, chuyển biến về môi trường du lịch dưới góc nhìn đa dạng được đăng tải trên truyền hình, báo, tạp chí.

Tiếp đó vào giữa tháng 6, BR-VT tiếp tục đón đại diện các DN lữ hành từ TP.Hồ Chí Minh đến khảo sát các điểm du lịch mới trên địa bàn. Tất cả các thành viên đều ấn tượng mạnh với sự chuyển biến về môi trường tự nhiên sạch đẹp và ưu thế vượt trội về biển - đảo, sinh thái cộng đồng, văn hóa, ẩm thực, làng nghề truyền thống, du lịch đường thủy... vượt trội của BR-VT so với các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ. Tham gia đoàn khảo sát, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Dungoạn Việt cho hay, thị trường Đông Nam bộ có gần 20 triệu dân. Dịch COVID-19 dù đã được kiểm soát tốt nhưng tác động nhiều đến chi tiêu của khách du lịch. Xu hướng đi du lịch từ sau dịch là theo nhóm nhỏ, ngắn ngày và tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, những tour du lịch truyền thống, tắm biển, đi vườn trái cây, tham quan di tích, thắng cảnh sẽ rất khó thu hút khách mà phải là những sản phẩm mới khai thác thiên nhiên, sinh thái, văn hóa bản địa với nhiều cảnh quan đẹp hoặc có tính độc đáo, khác biệt mới kỳ vọng thuyết phục, hấp dẫn được khách.

Việc chủ động kịp thời truyền thông, kích cầu hậu dịch bước đầu đã giúp du lịch BR-VT lan tỏa hình ảnh. Đại diện Saigontourist thông tin, từ khi dịch bệnh được khống chếtốt trong nước, Saigontourist đã tung ra nhiều tour tham quan, du lịch BR-VT. Trong đó, tour đi về trong ngày và 2 ngày 1 đêm được nhiều công ty tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương lựa chọn. Chắc chắn, khi học sinh nghỉ hè sắp đến, dù thời gian ít, song lượng khách du lịch chọn tour BR-VT sẽ tăng.

Đặc biệt, sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác với các tỉnh, thành Đông Nam bộ vào cuối tháng 6 vừa qua đánh dấu sự hợp tác toàn diện trong phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến, phát triển nguồn nhân lực du lịch, hỗ trợ nhaunguồn khách, kêu gọi đầu tư phát triển du lịch. Trong đó, việc hình thành tour liên tuyến để thu hút khách trong vùng và cả nước không chỉ giúp các tỉnh, thành, DN vượt khó phục hồi ngành du lịch, tăng tính đa dạng hấp dẫn cho du lịch vùng. 3 tuyến sản phẩm liên vùng mới cũng được công bố bao gồm: TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề "Sắc xanh ngày mới", "Chinh phục nóc nhà Nam Bộ"; TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề "Tình đất đỏ miền Đông"; TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - BR-VT với chủ đề "Thiên nhiên xanh mát, sắc biển hòa ca". Các tour chủ yếu có lịch trình 2 ngày 1 đêm với giá kích cầu từ 1.390.000 đồng đến 1.679.000 đồng/người.

Báo Bà Rịa – Vũng Tàu dẫn lời ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, từ nay đến cuối năm, chuỗi hoạt động kích cầu, quảng bá du lịch sẽ tiếp tục được truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; các hội chợ du lịch trong nước… "Ngành du lịch BR-VT sẽ hỗ trợ tối đa cho DN các tỉnh, thành đã ký kết hợp tác khảo sát, xây dựng tour đơn tuyến, liên tuyến mới với chính sách giá cả phù hợp; hỗ trợ quảng bá các sản phẩm, tour tuyến cho các DN; duy trì trao đổi thường xuyên các thông tin, sự kiện về du lịch; kết nối về thị trường khách… để đạt mục tiêu cùng dựa vào nhau vượt khó phục hồi du lịch", ông Trịnh Hàng nói.

Nâng cao kỹ năng quảng bá du lịch Việt thông qua kỹ thuật số

Theo Vietnamplus, ngày 9/7, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Google tổ chức đào tạo kỹ năng kỹ thuật số và quảng bá tiếp thị số cho cán bộ quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp du lịch, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Tại sự kiện, các chuyên gia đánh giángành du lịch lữ hành và dịch vụ trong nửa đầu năm 2020 đã trải qua một trong những thời điểm khó khăn nhất từ trước đến nay do tác động của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Đặc biệt, thời gian giãn cách xã hội, cách ly tại nhà cũng thay đổi hành vi tìm kiếm và tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng khi bước sang giai đoạn bình thường mới.

Cụ thể, khảo sát mới nhất từ Google cho thấy, du khách ở một số thị trường thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) có biểu hiện muốn du lịch nội địa trong thời gian tới. Đây là một tín hiệu lạc quan cho thị trường du lịch nội địa tại Việt Nam cũng như TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, tại Indonesia, Philippines và Việt Nam có hơn 25% người phản hồi cho biết có kế hoạch du lịch nội địa trong ba tháng tới, so với con số dưới 14% của các quốc gia như Australia và Nhật Bản.

Để nắm bắt cơ hội thị trường, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP cho biết, quảng cáo, tiếp thị bằng kỹ năng số là một xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay, nhất là sự cần thiết và hiệu quả của kỹ năng số trong quảng bá du lịch.

Những nhà làm quản lý, kinh doanh du lịch phải chủ động thay đổi tư duy, cách thức trong việc tiếp cận với đối tượng khách hàng, tăng tính hiệu quả trong truyền thông quảng bá du lịch.

Đây là giải pháp nhằm tạo sự hiện diện của doanh nghiệp trên môi trường số, mở rộng những cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng từ mạng Internet; qua đó, thúc đẩy du lịch nội địa trong giai đoạn bình thường mới.

Thủy Bích (t/h) / Tổ Quốc

Nguồn: http://toquoc.vn/kien-giang-nang-cao-chat-luong-dich-vu-dam-bao-an-toan-cho-du-khach-20200710170520548.htm