Cảng Cát Lái là cảng container quốc tế lớn nhất Việt Nam. Đây là đầu mối giao thương, góp phần biến TP Thủ Đức trở thành trung tâm logistics.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái (ở đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM) là cảng container quốc tế lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Cảng nằm ở phía đông của TP.HCM, gần khu công nghệ cao quận 9, các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương và Đồng Nai với quy mô hơn 160 ha bãi, đứng trong top 21 cảng container lớn và hiện đại nhất thế giới.

Cảng áp dụng hệ thống quản lý, khai thác container hiện đại TOP-X của RBS (Australia) và TOPOVN cùng hệ thống phần cứng đồng bộ cho phép quản lý container theo thời gian thực, tối ưu hóa năng lực khai thác cảng, giảm thời gian giao nhận hàng...

Cầu tàu của cảng có chiều dài hơn 2.000m với 10 bến, được trang bị 30 cẩu bờ hiện đại, cho phép tàu có tải trọng 30.000 tấn hoạt động.

Bến tàu có độ sâu 12,5m. Cầu cảng trên sông Đồng Nai này luôn kín tàu vào những thời điểm nước lớn. Các cụm cẩu bờ hoạt động nhộn nhịp.

Cảng thuộc quản lý của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP). Trong năm 2020, SNP chiếm thị phần 92% sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng tại TP.HCM, gần 50% công suất sản lượng hàng container qua cảng biển cả nước.

Nhân viên kiểm tra tình trạng container, seal trước khi đưa vào hạ và chờ xuất.

Theo thống kê của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, trong năm 2020, lượng hàng hóa về cảng Cát Lái đạt gần 100 triệu tấn, vượt nhiều lần so với quy hoạch.

Cảng Cát Lái hiện có 6 kho tiếp nhận và lưu trữ tạm thời hàng trăm tấn hàng hóa mỗi ngày. Việc này đảm bảo việc điều phối hàng hóa tại cảng diễn ra chủ động, hiệu quả hơn.

Hệ thống camera giám sát an ninh vòng trong, vòng ngoài giúp đơn vị quản lý kịp thời theo dõi, khắc phục các sự cố tại cảng Cát Lái.

Trung tâm An ninh cảng Cát Lái, nơi kiểm soát mọi hoạt động của Cảng. Công tác giám sát điều hành cảng được thực hiện 24/24h và từng bước được số hóa.

Theo đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đây là giai đoạn phù hợp để đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường tương tác với khách hàng online, tăng cường tự động hóa, thúc đẩy hoạt động digital marketing với thông điệp đơn giản, minh bạch để đảm bảo mục tiêu sản xuất.

Hiện cảng Cát Lái đã có 5 cổng giao nhận container A, B, D, E, G với 31 làn vào và 18 làn ra.

Phương tiện ra vào cảng, qua lại phà Cát Lái đều lưu thông trên đoạn đường Nguyễn Thị Định nên nhiều thời điểm, xe container phải xếp hàng kéo dài để chờ qua cổng A.

TS Đặng Vũ Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kho vận miền Nam (Sotrans), đánh giá TP Thủ Đức là nơi hội tụ đầy đủ yếu tố để trở thành trung tâm logistics. "Sẽ là sự lãng phí rất lớn khi bỏ qua ưu thế vượt trội và rất dễ nhìn thấy của ngành logistics tại TP Thủ Đức", ông Thành nhận định.

Trong đề án phát triển ngành logistics TP.HCM đến năm 2030 vừa được UBND TP phê duyệt, 4/7 trung tâm logistics được đặt ở TP Thủ Đức. Đó là các trung tâm logistics ở Long Bình, cụm Cát Lái - Phú Hữu, Linh Trung và Khu công nghệ cao.

  • 22 container rơi xuống sông Cái Mép
  • Cảng Lạch Huyện bị sa bồi: Chuyện không lạ
  • Duy Hiệu - Phạm Ngôn - Quỳnh Danh / Tri Thức Trực Tuyến

    Nguồn: https://zingnews.vn/quy-mo-cang-container-quoc-te-cat-lai-o-tp-thu-duc-post1171935.html