Nguyên nhân dẫn đến thảm kịch của tàu ngầm Indonesia có thể là do đã xảy lỗi trong quá trình vận hành hoặc thậm chí là sai lầm nghiêm trọng trong công tác bảo dưỡng tại cảng.

Hải quân Indonesia hôm Chủ nhật cho biết, toàn bộ 53 thành viên thủy thủ đoàn trên chiếc tàu ngầm mất tích hồi tuần trước đã tử vong.

Trước đó, ngày 21/4/2021, các quan chức hải quân Indonesia thông báo họ đã mất liên lạc với tàu ngầm KRI Nanggala-402 khi nó đang chuẩn bị tiến hành một cuộc diễn tập phóng ngư lôi.

"Dựa trên các bằng chứng mà chúng tôi thu thập được, có thể khẳng định tàu ngầm KRI Nanggala đã bị chìm và tất cả thủy thủ đoàn đã thiệt mạng", kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời Tổng tư lệnh Quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto nói với các phóng viên hôm Chủ Nhật.

"Nhiều bộ phận của tàu ngầm KRI Nanggala-402 đã được tìm thấy. Nó bị vỡ thành ba mảnh", Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết. "Vỏ tàu, đuôi tàu và các bộ phận chính đều bị vỡ rời".

Một quân nhân Indonesia cầm bộ đồ thoát hiểm được cho là của tàu ngầm KRI Nanggala-402 trong cuộc họp báo tại sân bay I Gusti Ngurah Rai ở Bali ngày 25/4. Ảnh: Reuters.

Một quân nhân Indonesia cầm bộ đồ thoát hiểm được cho là của tàu ngầm KRI Nanggala-402 trong cuộc họp báo tại sân bay I Gusti Ngurah Rai ở Bali ngày 25/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các thuyền viên trên tàu ngầm KRI Nanggala-402.

"Tất cả người Indonesia chúng tôi bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước thảm kịch này, đặc biệt là đối với gia đình của thủy thủ đoàn", ông Widodo phát biểu.

KRI Nanggala-402 44 do Đức sản xuất, đã có tuổi đời 44 năm và là một trong 5 chiếc thuộc biên chế của hạm đội tàu ngầm Hải quân Indonesia. Nếu vẫn còn nguyên vẹn, thủy thủ đoàn bên trong tàu ngầm cũng sẽ hết oxy vào thứ Bảy tuần trước. Nguyên nhân của vụ việc hiện vẫn chưa được xác định.

Tuy nhiên, tờ South China Morning Post dẫn bình luận của chuyên gia Collin Koh, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược cho rằng con tàu bị mất tích có một phần nguyên nhân không nhỏ ở khí tài quân sự cũ kỹ.

Ngoài ra, tai nạn thảm khốc này cũng không thể loại trừ do yếu tố con người. Có thể họ đã mắc lỗi trong quá trình vận hành hoặc thậm chí là sai lầm nghiêm trọng công tác bảo dưỡng tại cảng.

Trong khi đó, theo giáo sư Zachary Abuza của Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Mỹ thì Indonesia đã không chăm lo đúng mức tới các tàu của mình. Theo ông Abuza, lần cuối cùng tàu ngầm KRI Nanggala-402 được tân trang lại là vào năm 2012, tức cách đây gần 10 năm.

  • NÓNG: Indonesia đã tìm thấy tàu ngầm mất tích ở độ sâu 850m, toàn bộ 53 thủy thủ đều thiệt mạng
  • Hình ảnh tàu ngầm Indonesia nứt làm 3 phần dưới đáy biển
  • Tú Anh / Doanh Nghiệp & Tiếp Thị

    Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/tau-ngam-indonesia-bi-vo-lam-3-manh-toan-bo-53-thuy-thu-thiet-mang-loi-do-con-nguoi-161212604102330185.htm