Từ ngày 15/12, Hà Nội đã ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thành phố đang khan hiếm điểm gửi, đỗ xe.

Dán thông báo phạt nguội các phương tiện dừng đỗ sai quy định tại một tuyến phố ở Hà Nội (ảnh chụp sáng ngày 15.12). Ảnh: Phạm Đông.

Dán thông báo phạt nguội các phương tiện dừng đỗ sai quy định tại một tuyến phố ở Hà Nội (ảnh chụp sáng ngày 15/12). Ảnh: Phạm Đông.

CSGT ra quân bảo đảm trật tự ATGT

Bắt đầu từ ngày 15/12 đến 28/2/2021, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc triển khai cao điểm đảm bảo TTAGT dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Lễ ra quân vừa được Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức sáng cùng ngày. Đây cũng là dịp CSGT đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm TTATGT, phục vụ bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Nhiệm vụ trọng tâm của đợt ra quân này là bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tất cả các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm này. CSGT sẽ tập trung vào kiểm soát đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định...

Tại Hà Nội, từ sáng ngày 15/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã đồng loạt triển khai xử lý vi phạm đối với xe ôtô dừng, đỗ không đúng quy định bằng hình thức mới, theo Kế hoạch 170 của đơn vị này. Để người dân nắm được kế hoạch, từ ngày hôm qua (14/12), một số đội CSGT trên địa bàn đã ra quân thí điểm, kết hợp với tuyên truyền, trước khi đồng loạt triển khai.

Tại phố Nguyễn Văn Lộc (quận Hà Đông, Hà Nội), chỉ trong buổi sáng (15/12), Đội CSGT số 7 đã ra quân xử lý hàng chục phương tiện ôtô dừng đỗ gây cản trở giao thông, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp cuối năm. Với các lỗi dừng đỗ xe sai quy định, các tài xế sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền phạt từ 500.000-900.000 đồng.

Thiếu tá Nguyên Minh Đức, Phó đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, khi phát hiện phương tiện vi phạm mà không có lái xe, lực lượng chức năng sẽ thông báo qua loa chuyên dụng trên ôtô, môtô, loa cầm tay thông báo 3-4 lần cho lái xe biết. Nếu không tìm được lái xe, lực lượng chức năng sẽ chụp ảnh phương tiện vi phạm, đồng thời mời 2 người làm chứng lập biên bản và dán thông báo lên kính phương tiện. Trong trường hợp phương tiện vi phạm gây cản trở giao thông thì lực lượng chức năng vẫn lập biên bản, niêm phong và di chuyển đi nơi khác nếu cần thiết.

Anh Vũ Công Hùng (35 tuổi), hiện đang làm lái xe cho một công ty có địa chỉ số 159 Nguyễn Văn Lộc đã bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý về lỗi đỗ xe sai quy định. Dù đã được nghe về quy định dán thông báo phạt nguội nhưng anh Hùng vẫn khá bất ngờ khi bị lập biên bản xử phạt. Anh Hùng cho biết, khi quy định xử phạt được cơ quan chức năng đưa ra thì người dân sẽ tuân theo, để đảm bảo an toàn giao thông thì phạt nguội là rất đúng.

"Việc phạt nguội rất hữu ích, điều này để cánh lái xe như chúng tôi và các chủ phương tiện áp dụng và dần dần sẽ không dám dừng đỗ sai quy định" - anh Hùng nói.

Lực lượng CSGT xử phạt nguội xe dừng đỗ sai quy định sáng 15.12 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông.

Lực lượng CSGT xử phạt nguội xe dừng đỗ sai quy định sáng 15/12 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông.

Hà Nội thiếu điểm đỗ xe trầm trọng

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, thành phố hiện đang có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Lưu lượng xe không ngừng tăng nhanh không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh như điểm đỗ vốn mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu. Hà Nội chỉ có 939 điểm trông giữ xe, trong đó hơn 600 điểm trên vỉa hè, 300 điểm dưới lòng đường.

Trước tình trạng khan hiếm điểm đỗ xe, nhiều người cho rằng, Hà Nội cần tính tới khả năng cấp phép cho các bãi trông giữ xe tạm tại các lô đất dự án chưa triển khai, đất lưu thông; nhiều khu vực vỉa hè lòng đường khá rộng có thể sử dụng một phần cho việc trông giữ phương tiện.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, bất cập của vấn đề giao thông tĩnh hiện nay là việc xây dựng các bến xe, bãi đỗ xe theo quy hoạch trên địa bàn vẫn đang trong quá trình triển khai. Các bãi đỗ xe trong các khu đô thị, chung cư, bệnh viện khi xây dựng đưa vào sử dụng không đáp ứng đủ nhu cầu đỗ xe trong khu vực. Mặt khác, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân luôn lớn hơn so với tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố. Chính vì sự bất cập trên dẫn đến trên địa bàn vẫn còn những "điểm nóng" khan hiếm điểm gửi, đỗ xe.

Để giải quyết nhu cầu cấp bách về trông giữ xe cho người dân, Sở GTVT đã báo cáo, đề xuất UBND thành phố cho phép tổ chức triển khai trông giữ xe tại các khu đất xen kẹt, đất dự án nhưng chậm triển khai để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân và giao cho UBND các quận, huyện quản lý nhưng phải đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, có quy trình trông giữ, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Thiếu tá Nguyên Minh Đức, Phó đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, trong kế hoạch thực hiện, Phòng CSGT Hà Nội cũng giao cho các đơn vị rà soát, điều tra cơ bản lại tình hình địa bàn để nghiên cứu bố trí các điểm dừng, bãi đỗ xe. Các đơn vị sẽ tham mưu cho cấp trên để trao đổi với Sở GTVT xây dựng điểm trông giữ phương tiện cho hợp lý.

Trao đổi với Lao Động, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông vận tải cho biết, việc ra quân xử phạt nguội các phương tiện dừng đỗ sai quy định của lực lượng CSGT là rất tốt để đảm bảo trật tự giao thông. Tuy nhiên, đây chỉ là chiến dịch, giải pháp tình thế nên hiệu quả sẽ chưa cao. Lực lượng công an không cần huy động nhiều lực lượng nhưng vẫn xử lý được nhiều vi phạm dừng đỗ sai quy định gây ùn tắc. Hà Nội đã có kế hoạch, quy hoạch các điểm, các bãi đỗ xe, tăng diện tích giao thông. Việc bãi đỗ xe đáp ứng được tỉ lệ rất ít nên gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân.

Trong 11 tháng năm 2020, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 360 trường hợp, phạt tiền gần 1,7 tỉ đồng đối với các điểm trông giữ phương tiện vi phạm trên địa bàn thành phố.

"Về giải pháp lâu dài, theo tôi cần phải có sự cân đối giữa cung và cầu (đỗ xe, gửi xe) trong vấn đề giao thông tĩnh. Hiện nay vấn đề giao thông tĩnh đang quá yếu, trong khi phương tiện tăng, các tòa nhà cao tầng mọc lên nhiều nhưng các hầm, bãi đỗ xe thì ít. Do đó, việc mở thêm các điểm đỗ xe cho người dân là điều hết sức cần thiết. Tôi đề nghị thành phố sắp tới phải coi trọng vấn đề mở thêm các bãi đỗ xe, dù không nhất thiết phải xây dựng hiện đại. Chúng ta giành những vùng đất rộng để dựng lên các bãi đỗ xe cho người dân. Tại những vị trí đó phải có người trông coi và giá cả hợp lý, không nên tăng giá trông giữ xe tùy tiện khiến người dân khốn đốn" - TS Nguyễn Xuân Thủy đề nghị. 

  • CSGT dán thông báo phạt nguội trên kính ôtô
  • Hà Nội: Tài xế ngỡ ngàng khi bị CSGT dán thông báo phạt nguội lên ôtô
  • Phạm Đông - Tùng Giang / Lao Động

    Nguồn: https://laodong.vn/giao-thong/thieu-diem-do-xe-dan-thong-bao-phat-nguoi-chi-la-xu-ly-phan-ngon-862740.ldo